Là một trong những giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã được sử dụng từ lâu ở những quốc gia phát triển. Thế nhưng tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn còn “xa lạ” với khái niệm này.

Giải pháp trong an toàn thực phẩm

Tháng 1/2011, Mỹ đã ban hành Đạo luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm (FSMA), yêu cầu tăng cường theo dõi, truy vết thực phẩm và lưu trữ hồ sơ đối với thực phẩm nguy cơ cao (phải có hệ thống lưu trữ hồ sơ dễ tiếp cận, khi cần thiết có thể gửi tới cơ quan thẩm quyền trong thời gian 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của cơ quan kiểm tra). Tương tự, Ireland, Canada cũng đã có những quy định nghiêm ngặt về việc dán nhãn mác, nhận diện sản phẩm, cơ sở sản xuất.

Từ những năm trước đó, với nhiều quốc gia trên thế giới, truy xuất nguồn gốc đã trở thành một yếu tố quan trọng trong sản xuất thực phẩm. EU đã đưa truy xuất nguồn gốc trở thành quy định bắt buộc đối với các nước thành viên của EU từ ngày 1/1/2005.

Vậy truy xuất nguồn gốc sản phẩm là gì? Tại sao giải pháp này lại được xem là bảo vệ rất hữu hiệu cho người tiêu dùng?

Với một định nghĩa ngắn gọn và dễ hiểu, truy xuất nguồn gốc là giải pháp cho phép trực tiếp người tiêu dùng có thể dễ dàng thu thập thông tin ngược dòng từ sản phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu. Xu hướng hiện nay là sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử để giúp cho việc cập nhật thông tin, quản lý dữ liệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm được thuận lợi.

Giải pháp này đặc biệt được coi trọng trong an toàn thực phẩm. Chẳng hạn một bà mẹ chọn mua sữa cho con, khi cầm một hộp sữa trên tay sẽ rất dễ hoang mang không biết sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu như thế nào, quá trình sản xuất ra sao, có chắc chắn đảm bảo an toàn cho trẻ? Các câu hỏi ấy trước kia không dễ tìm lời giải đáp. Người tiêu dùng rất bị động với thông tin mơ hồ từ nhà sản xuất. Nhưng với công nghệ truy xuất nguồn gốc, mẹ có thể dễ dàng “truy” lại cho đến tận “gốc gác” ban đầu, từ nguồn gốc của nguồn sữa tươi nguyên liệu, cách thu hoạch, bảo quản và sản xuất sữa bột nguyên liệu, công thức dinh dưỡng của sản phẩm, quy trình quản lý chất lượng sản xuất thành phẩm và kiểm định chất lượng, chỉ bằng vài thao tác đơn giản.

{keywords}
Công nghệ truy xuất nguồn gốc sẽ giúp mẹ có được lựa chọn phù hợp với con.

Đã có thể truy xuất nguồn gốc sữa ở Việt Nam

Đứng trước nhu cầu ngày càng cấp thiết của người tiêu dùng - được sử dụng những sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc - ngày 20/8/2015 vừa qua, Tập đoàn Nova và tập đoàn Kerry chính thức giới thiệu ra thị trường các sản phẩm sữa bột đầu tiên cho trẻ em mang thương hiệu Anka. Ngoài hai công thức dinh dưỡng Geni-IQ126TM và Grow.Up MaxTM được nghiên cứu và đăng ký độc quyền bởi tập đoàn Kerry nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc thù cho trẻ em Việt Nam, điểm đặc biệt là mỗi sản phẩm Anka đều có mã truy xuất nguồn gốc.

Đây là lần đầu tiên các bà mẹ Việt Nam được cầm trên tay một sản phẩm sữa bột với công nghệ giúp kiểm chứng nhanh chóng và minh bạch, rõ ràng những thông tin thực tế về sản phẩm. Cụ thể như, chỉ với vài thao tác đơn giản: nhập mã số Truy xuất nguồn gốc vào website www.ankamilk.com, mẹ có thể truy xuất từ nguồn gốc nguyên liệu sữa tươi, quy trình kiểm tra chất lượng, sản xuất, công thức dinh dưỡng, ngày sản xuất và đóng gói, kiểm định dinh dưỡng đến vận chuyển…

Sản phẩm sữa Anka cùng với công nghệ truy xuất nguồn gốc minh bạch sẽ giúp mẹ tự tin với chọn lựa của mình, giảm thiểu nỗi lo âu trước tình trạng cứ thỉnh thoảng lại rộ lên tin xấu về một sản phẩm sữa nhiễm melamine, nhiễm khuẩn, hàm lượng đạm không đáp ứng yêu cầu, sữa vón cục dù vẫn trong thời gian lưu hành…. Thay vào đó, mẹ có thể đặt ra “thang đo tiêu chuẩn” cho riêng mình và kiểm chứng từng thông tin dựa trên công nghệ truy xuất nguồn gốc, để biết sản phẩm sữa mình chọn cho con có đáp ứng được hết những tiêu chuẩn mong muốn hay không.

{keywords}
Với sữa bột Anka, giờ đây, người tiêu dùng Việt đã có thêm một lựa chọn đáng tin cậy cả về nguồn gốc lẫn chất lượng dành cho con yêu.

Sữa Anka còn có công nghệ truy xuất nguồn gốc độc đáo. Khi nhập mã truy xuất ở dưới đáy mỗi lon Anka vào website www.ankamilk.com, các mẹ có thể tìm hiểu: Nguồn gốc nguyên liệu; Ngày thu hoạch sữa; Ngày sản xuất sữa bột nguyên liệu; Công thức dinh dưỡng; Ngày sản xuất và đóng gói; Kiểm định chất lượng quốc tế, các thông tin liên quan đến chứng nhận y tế và vận chuyển của sản phẩm; Đăng ký chất lượng.

Liên hệ để tìm hiểu thêm thông tin:

- Hotline: (08) 37 763 763

- Facebook: https://www.facebook.com/AnkaMilkOfficial

- Website: www.ankamilk.com

Tấn Tài