Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai 6 năm, tuy nhiên “Thế nào là hàng Việt?” luôn là câu hỏi nhận được nhiều câu trả lời khác nhau.

Chuỗi sự kiện hàng Việt lớn nhất trong năm

Ông Huỳnh Đắc Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho hay, trong khi hàng hóa là máy móc, thiết bị đã có quy chuẩn thì ngược lại, hàng tiêu dùng vẫn chưa có một định nghĩa chuẩn để làm căn cứ xác định đâu là hàng Việt.

Ông Huỳnh Đắc Thắng đưa ra ví dụ, nếu một doanh nghiệp nước ngoài đưa sản phẩm vào Việt Nam và mang Thương hiệu Việt Nam có được coi là hàng Việt không? Nếu không phân biệt được rõ thì có thể sẽ dẫn tới việc cổ vũ nhầm.

Tính thời sự của câu chuyện này được đặt ra trong bối cảnh tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đang tràn ngập trên thị trường, tạo thách thức không nhỏ các hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp Việt trong cuộc chiến tranh giành thị phần nội địa.

Ngoài ra, áp lực đối với việc tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa Việt Nam còn đến từ việc nhiều “ông lớn” nước ngoài đang ra sức chiếm lĩnh các kênh phân phối, bán lẻ cũng như hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và sắp sửa ký với nhiều ưu đãi thuế quan.

{keywords}
Hàng nghìn người diễu hành trong mưa hưởng ứng "Tuần nhận diện hàng Việt 2015".

Tại một cuộc hội thảo do Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (VITIC) - Bộ Công thương tổ chức vấn đề này cũng nhận được nhiều ý kiến tranh luận giữa các chuyên gia về thương hiệu, nhãn hiệu vì tính phức tạp và chưa nhất quán trong các quy định của pháp luật hiện hành quy định về nguồn gốc xuất xứ, bao gồm nơi sản xuất, tỷ lệ nội địa hóa, khâu gia công lắp ráp, quy định về nhãn mác, nguồn gốc nguyên liệu tạo thành hàng hóa…

Người Việt chọn đúng hàng Việt

Trước thách thức để người Việt ưu tiên dùng đúng hàng Việt, Bộ Công thương đã giao cho Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại tổ chức “Tuần nhận diện hàng Việt 2015”.

Sự kiện sẽ diễn từ 27/9 - 4/10/2015 với nhiều hoạt động triển khai đồng thời trên 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, bao gồm: hoạt động hoạt náo diễn ra từ ngày 23 - 29/9/2015 tại Hà Nội và TP.HCM; Hoạt động diễu hành đồng hành cùng hàng Việt vào 08h00 ngày 27/9/2015 qua các tuyến phố lớn và tập trung tại Hội chợ - Triển lãm; Hội chợ - Triển lãm Tuần nhận diện hàng Việt - Tự hào Hàng Việt Nam diễn ra từ ngày 27/9 đến ngày 02/10 tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM với sự tham gia của hơn 300 gian hàng/địa điểm đến từ gần 20 ngành hàng; Hội nghị kết nối cung cầu tại Đà Nẵng; Truyền hình trực tiếp lễ tổng kết các hoạt động trong chương trình trên sóng VTV1 ngày 03/10/2015.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa chủ trì cuộc họp báo

Theo tin từ Ban Tổ chức, tại Hội chợ dự kiến sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng như các chương trình kết nối cung cầu, lễ hội đồ uống và đặc sản vùng miền, bốc thăm trúng thưởng, trình diễn thời trang của các hang thời trang trong nước…

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức có quầy thông tin lớn tại Hội chợ, cung cấp các thông tin, hướng dẫn, quy định… để giúp người tiêu dùng nhận diện được hàng hóa Việt Nam, cũng như giới thiệu một số cách thức mà các doanh nghiệp uy tín xây dựng các yếu tố nhận diện hàng hóa, sản phẩm để các doanh nghiệp có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

{keywords}
Ông Vũ Hùng Sơn - Giám đốc Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại

Theo ông Vũ Hùng Sơn - Giám đốc VITIC hiện Ban Tổ chức đang chuẩn bị rốt ráo cho chuỗi hoạt động sắp tới.

“Chúng tôi không tham vọng sẽ đưa ra được một “định nghĩa” hay một “bộ tiêu chuẩn” để nhận biết hàng Việt qua chương trình này, nhưng với sự cố vấn của Hội đồng chuyên gia của chương trình, chúng tôi sẽ cung cấp một cách đầy đủ nhất các hiểu biết cơ bản, để giúp người tiêu dùng hiểu thêm về các dấu hiệu nhận biết, qua đó có lựa chọn thông minh và đúng đắn hơn khi mua hàng”, ông Sơn cho biết.

Tuần nhận diện hàng Việt diễn ra từ 27/9 - 4/10/2015 tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.
Website chính thức của chương trình: www.nhandienhangviet.vn
Fanpage: facebook.com/nhandienhangviet
Email: info@nhandienhangviet.vn
Hotline: 0995 222 999

Anh Vũ