Ở phần 2 của bàn tròn trực tuyến, đại diện VCCI cho biết, 90% doanh nghiệp bày tỏ nhu cầu đầu tiên là cần hiểu cam kết trong hiệp định CPTPP hay TPP 11 là gì, song, Trưởng đoàn đàm phán khuyến cáo, đừng ngồi chờ Nhà nước giải thích.

Xem lại phần I:


Chương trình Bàn tròn trực tuyến kỳ mời bạn đọc theo dõi với chủ đề “Việt Nam trong CPTPP: cú hích cải cách và những cơ hội vàng”

Chương trình có sự tham gia của 3 vị khách mời:

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương, trưởng đoàn đàm phán Hiệp định

Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR)- Đại học Quốc gia Hà Nội

 Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) 

Theo dõi phần II tại các video sau:

Video 1: 

Video 2: 

XEM BẢN TEXT CHƯƠNG TRÌNH Ở LINK SAU:

Việt Nam trong CPTPP: Ba mong muốn cháy bỏng của doanh nghiệp

Việt Nam trong CPTPP: Ba mong muốn cháy bỏng của doanh nghiệp

 

Nếu như ở phần I của chương trình, các diễn giả cùng thống nhất về sự cùng chiều lý tưởng cải cách của Việt Nam với cốt cách cuộc chơi của hiệp định TPP 11- CPTPP thì ở phần 2, những mong muốn của doanh nghiệp và thách thức nội tại tiếp tục được phân tích sâu.

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc trung tâm WTO và hội nhập cho biết, 3 mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp chính là 3 khó khăn cần giải quyết: đầu tiên là nhu cầu cần tìm hiểu cam kết đã ký là gì? Các cơ quan quản lý phải thực hiện thật nghiêm các cam kết và cải cách thể chế thật mạnh mẽ.

Phản hồi về 3 điểm này, thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã nhấn mạnh sự năng động, nhạy bén của doanh nghiệp với quan điểm, đừng ngồi chờ Nhà nước giải thích, cung cấp dịch vụ một cách miễn phí.

TS Nguyễn Đức Thành bày tỏ, cần một cú hích thật sự lớn hơn về tư duy, tầm nhìn... cho cuộc cải cách của Nhà nước, một niềm tin vào sự tự điều chỉnh của thị trường thì mới mong có sự dịch chuyển về thể chế.

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền

Video: Xuân Quý, Đức Yên, Bạt Tuấn, Huy Phúc, Thúy Hồng

ảnh: Thanh Hùng

Email: bantrontructuyen@vietnamnet.vn