- Môi trường giáo dục có đang khủng hoảng? Văn hóa ứng xử trong nhà trường liệu có đang trong cơn suy thoái? Và đạo đức nhà giáo, truyền thống tôn sư trọng đạo phải chăng đang bị mai một?

Những câu hỏi này đang thực sự nóng bỏng khi liên tiếp vừa qua, nhiều vụ việc phản cảm đã xảy ra trong nhà trường. Đỉnh điểm là những hành vi bạo lực, bạo hành cả thể xác và tinh thần xảy ra từ cả hai phía, cả phía thày cô lẫn phía phụ huynh và học sinh.

Chỉ trong 2 tháng qua, tính đến nay, đã có tới 7 vụ việc xảy ra. Gần đây nhất là trường hợp cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng, phụ huynh bắt cô giáo quỳ gối, học sinh đâm thủng bụng thầy giáo v..v... Và mới ngày hôm qua (10/4), dư luận là tiếp tục bùng nổ khi một tờ báo đã đăng tải đoạn clip về cảnh cô giáo mắng học sinh với lời lẽ thô tục như "người hay thú”, “khóc là lấy tã cứt tao trét"...xảy ra tại Trường mầm non 30-4, Quận 1, Tp HCM. 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT mới đây đã yêu cầu phải xây dựng Bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường phổ thông, ban hành trước thềm năm học mới 2018-2019.

Trước những vấn đề thời sự này, chương trình Bàn tròn trực tuyến của VietNamNet kỳ này sẽ diễn ra với chủ đề: "Làm gì khi môi trường giáo dục bị khủng hoảng?"

Bàn tròn có sự tham gia của 4 vị khách mời:

-TS tâm lý học Trần Thành Nam- Chủ nhiệm Khoa các khoa học giáo dục, Đại học Giáo dục- ĐH Quốc gia HN

- PGS.TS Chu Cẩm Thơ- Phó trưởng Ban nghiên cứu kết quả giáo dục – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Dịch giả Nguyễn Quốc Vương, Nghiên cứu sinh Giáo dục tại ĐH Kanazawa, Nhật Bản, nổi tiếng với cuốn cách Giáo dục VN học gì từ Nhật Bản.

- Nhà văn Hoàng Anh Tú, còn từng được biết với biệt danh "Chánh văn" quen thuộc với thế hệ 8x, 7x đọc báo Hoa Học Trò và những tác phẩm văn chương về tuổi thiếu niên.

Chương trình sẽ đăng tải từ ngày mai, 12/4/2018. Mọi câu hỏi của bạn đọc xin chia sẻ về email bantrontructuyen@vietnamnet.vn.

Mời quý vị bạn đọc cùng nhìn lại một số vụ việc điển hình vừa qua tại video sau: 

 

VietNamNet

Cô giáo mầm non ở trường trung tâm Sài Gòn đánh mắng trẻ trong giờ ngủ

Cô giáo mầm non ở trường trung tâm Sài Gòn đánh mắng trẻ trong giờ ngủ

Sở GD-ĐT đã yêu cầu Chủ tịch UBND Quận 1 báo cáo về sự việc xảy ra tại Trường mầm non 30-4.

Vụ cô giáo quỳ gối: Cách chức hiệu trưởng, chuyển làm giáo viên

Vụ cô giáo quỳ gối: Cách chức hiệu trưởng, chuyển làm giáo viên

Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Chánh, Long An để xảy ra sự việc cô giáo quỳ gối trước phụ huynh bị cách chức và điều chuyển xuống làm giáo viên từ ngày hôm nay (ngày 11.4)

Xử lý nghiêm cô giáo phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng

Xử lý nghiêm cô giáo phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng

Bộ GD-ĐT chỉ đạo kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm việc cô giáo phạt học sinh lớp 3 uống nước giặt giẻ lau bảng ở Hải Phòng

Cô giáo phạt học sinh lớp 3 uống nước giặt giẻ lau bảng

Cô giáo phạt học sinh lớp 3 uống nước giặt giẻ lau bảng

Một học sinh lớp 3 do nói chuyện riêng trong lớp đã bị cô giáo phạt bằng cách cho uống nước giặt giẻ lau bảng. Vụ việc bị phụ huynh phát giác đến phản ánh với nhà trường.