- Chánh thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Trần Kỳ Sơn và PGS.TS Nguyễn Quang Toản đang cùng bạn đọc trao đổi trong bàn tròn "BOT: Làm sao để minh bạch và đồng thuận?" lúc 15h chiều nay, 23/8.

Mời bạn đọc theo dõi toàn bộ chương trình tại đây:

Những ngày vừa qua, thông tin về những sai phạm ở các dự án BOT dồn dập được công bố. Như một sự tình cờ ngẫu nhiên, khi điểm nóng trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang chưa tắt thì sự bức xúc của cộng đồng lại bùng lên với công bố của Thanh tra Chính phủ ở 7 dự án BOT chỉ ra hàng loạt sai phạm về phí cao, trạm thu phí sai vị trí... Và đặc biệt mới đây là thông tin sai phạm ở 6 dự án BOT tại TpHMC với tổng giá trị liên quan cần xử lý lên tới 2.000 tỷ đồng.

Phải nói rằng, BOT chưa bao giờ thôi là điểm nóng trong dư luận nhưng giải pháp nào để chấm dứt tình trạng này thì chưa được cơ quan quản lý nào đề cập rõ ràng.

Dự kiến tới đây, Quốc hội cũng sẽ công bố báo cáo giám sát về việc chấp hành chính sách pháp luật ở các dự án BOT.

Để có góc nhìn toàn diện đa chiều, chương trình Bàn tròn trực tuyến của Vietnamnet mời quý vị theo dõi kỳ này với chủ đề: “BOT: Làm sao để minh bạch và đồng thuận?”

Bàn tròn có 2 khách mời tham gia.

- Ông Trần Kỳ Sơn, Chánh thanh tra Bộ Kế hoạch và đầu tư

- PGS TS Nguyễn Quang Toản, Nguyên chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học Giao thông vận tải.

{keywords}
Ông Trần Kỳ Sơn, Chánh thanh tra Bộ Kế hoạch và đầu tư sẽ chia sẻ về BOT tại Bàn tròn trực tuyến chiều nay (ảnh: VietNamNet)

{keywords}
PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học Giao thông vận tải sẽ chia sẻ ý kiến về BOT tại bàn tròn trực tuyến chiều nay (ảnh: VietNamNet)

Cuối tuần vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra đối với 7 dự án BOT và BT tại Bộ GTVT quản lý gồm: dự án BOT hầm đường bộ đèo Phước Tượng - Phú Gia; dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội); dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình...

Kết quả cho thấy, Thanh tra Chính phủ phát hiện các nhà đầu tư phê duyệt sai tăng về đơn giá định mức, chế độ tiền lương, phụ cấp không đúng thực tế với số tiền hơn 316 tỉ đồng.

Đầu tuần này, thông tin về kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ tại 6 dự án BOT khác do Tp HCM quản lý đã được công bố với phát hiện tổng giá trị sai phạm cần xử lý lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.

Các sai phạm, vi phạm chủ yếu đã được thanh tra Chính phủ chỉ ra như phí BOT cao bất hợp lý, trạm thu phí đặt sai vị trí, quá gần nhau, các thủ tục về đầu tư không đầy đủ, kê khai tính toán sai đơn giá, khối lượng...

Năm 2016, một báo cáo của Bộ Kế hoạch đầu tư về BOT cũng chỉ ra các vấn đề tồn đọng tương tự như kết quả thanh tra trên.

Mọi ý kiến về chủ đề này xin gửi tới email: bantrontructuyen@vietnamnet.vn

Trân trọng kính mời theo dõi!

VietNamNet