- “Bà của cháu cũng bệnh không được chữa để dành chữa cho nó mà cũng không đủ. Làm cỏ thuê, rẫy thuê, bẻ măng rừng tiền chẳng được bao nhiêu. Em đã vay lãi nóng bên ngoài, mỗi triệu đồng mất 5 ngàn tiền lời. Giờ chẳng còn cách nào để giữ mạng cho nó nữa. Nếu không có tiền chữa nữa thì cũng đành đưa nó về làm con ma rừng ma rẫy thôi”, chị H Đuy nói.

Cậu bé Y Bin (sinh năm 2013 người dân tộc Mơ Nông ở số 5 thôn 1 Bon R’cập, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông) bị bệnh bướu nguyên bào võng mạc rất cần được trợ giúp.

Gia đình anh Y Hiền và chị H Đuy có 3 đứa con nhỏ trong độ tuổi đi học, lại thêm bé Y Bin bị bệnh lâu dài nên rất khó khăn về tài chính.

Theo chị H Đuy kể, khi bé Y Bin mới được 8 tháng tuổi đã có dấu hiệu mắt khác thường, tuy nhiên gia đình chỉ mua thuốc để tự nhỏ. Tự chữa cho con suốt nhiều tháng trời đến khi bé được 1 tuổi gia đình mới đưa bé tới bệnh viện huyện để khám. Chữa được ít thời gian, vì khó khăn về tài chính gia đình lại đưa con về nhà.

Đến khi gia đình phát hiện một mắt bé không nhìn thấy gì mới đưa xuống BV Mắt SG, lúc đó đã quá muộn bé đã phải bỏ một con mắt. Sau khi phẫu thuật bỏ một mắt bé được chuyển qua BV BV Ung Bướu vệ tinh quận 2 để bảo toàn tính mạng.

Tuy nhiên, thời gian điều trị kéo dài, gia đình chị H Đuy đã phải vay mượn để chữa bệnh cho con. Hiện tại gia đình chị không chỉ lo việc chữa bệnh cho con mà còn phải trả khoản tiền lãi vay 15 triệu đồng. Mỗi tháng gia đình ngoài tiền chữa bệnh cho con còn phải trả hơn 2 triệu đồng tiền lãi.

Hai vợ chồng anh Y Hiền và chị H Đuy không có đất để trồng cấy, chủ yếu sống bằng nghề làm thuê làm mướn, mỗi mùa mỗi việc thu nhập cũng tùy theo lúc nhiều việc hay ít việc.

Ngoài công việc làm thuê, một năm có 3 tháng đi hái măng rừng về bán tuy nhiên thu nhập cũng chưa tới 100 ngàn/người/ngày.

“Lúc trước cả hai vợ chồng ở dưới này chăm con, chồng em đã ra ngoài kiếm việc phụ hồ để làm. Anh ấy đi cả tuần chả xin được việc chán nản lại quay về quê làm thuê làm mướn.

Chồng về nhà làm thất thường nhiều khi không đủ trả tiền lãi thì làm sao có tiền gửi chữa bệnh cho con. Bà của cháu cũng bệnh không được chữa để dành chữa cho nó mà cũng không đủ. Làm cỏ thuê, rẫy thuê, bẻ măng rừng tiền chẳng được bao nhiêu. Em đã vay lãi nóng bên ngoài, mỗi triệu đồng mất 5 ngàn tiền lời. Giờ chẳng còn cách nào để giữ mạng cho nó nữa. Nếu không có tiền chữa nữa thì cũng đành đưa nó về làm con ma rừng ma rẫy thôi”, chị H Đuy nói.

Theo xác nhận của chính quyền địa phương, gia đình chị H Đuy thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Gia đình có 3 đứa con còn nhỏ, một bé đang bị bệnh nan y điều trị ở TP.HCM.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

Gửi trực tiếp: Anh Y Hiền (số 5 thôn 1, Bon R'Cập, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông). ĐT: 01639 637 015

1. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ bé Y Bin con anh Y Hiền ở Đăk Nông

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

2.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn