- Ngay sau khi VEF xuất bản bài “tổng tấn công dẹp loạn thị trường vàng”( http://vef.vn/2011-10-05-tong-tan-cong-dep-loan-thi-truong-vang#comment-326867349), nhiều bạn đọc đã gửi email phản hồi.

TIN BÀI KHÁC

Bán tín, bán nghi

Email binhgd1@yahoo.com viết: Đề xuất lập quỹ 20 tấn vàng để bình ổn giá vàng chắc là của các đại gia kinh doanh vàng như SJC, Bảo Tín... Giá trong nước cao hơn giá thế giới 4 triệu đồng/lượng mà vẫn không giảm giá bán cho dân. Cái quỹ 20 tấn vàng này không biết có bình ổn được không hay là giá lại loạn thêm?

Cùng quan điểm như trên, email nguyenxuandinh@gmail.com viết: Lấy 20 tấn vàng ra làm quỹ tức là làm cho thị trường vàng khan hiếm thêm 20 tấn. SJC muốn hạ nhiệt giá vàng sao không niêm yết giá ngang với thế giới đi. Đơn giản là nhà kinh doanh nào cũng lấy lợi nhuận là hàng đầu. Bởi thế, việc lập quỹ bình ổn vàng là không nên.

Còn email bansaokt@gmail.com viết: Phong trào Quỹ bình ổn! Cứ thấy lộn xộn là lập quỹ bình ổn! Hết ông xăng dầu rồi bây giờ tới vàng. Liệu lập quỹ này có lợi cho dân?

Email uyenuyen@gmail.com thì “dứt khoát”: Khi dân chưa tin vào VNĐ thì 20 tấn vàng chứ 40 tấn vàng cũng chả làm gì. Biện pháp cơ bản vẫn là ổn định trị giá đồng Việt Nam.

“Lúc giá xuống, còn ăn lãi được thì chắc còn yên ổn. Khi giá lên, lỗ thì ai chịu, không vỡ quỹ mới là lạ”. Đó là ý kiến của Email nghiepvu@gmail.com

Đề nghị cho xuất - nhập khẩu vàng tự do

Email khach@yahoo.com viết: Vàng đã được cả thế giới tự do kinh doanh mua bán từ lâu rồi, vậy mà ở Việt Nam chỉ cấp quota cho một số doanh nghiệp được nhập khẩu vàng, như vậy làm méo mó thị trường. Hãy để doanh nghiệp kinh doanh vàng được tự do nhập hay xuất vàng, thì giá vàng trong nước sẽ gần bằng giá thế giới ngay .
Người dân đang "xoay chong chóng" với giá vàng (Ảnh VietNamNet)

Đồng tình như đề xuất trên, email nguyenxuandinh@gmail.com. phân tích: Khi thương mại vàng tự do, sẽ làm cho dòng đô la trong nước tăng lên một phần nhỏ. Nhưng vì người dân Việt Nam vẫn sài vàng hơn đô la gấp nhiều lần, do đó việc hạ giá vàng nhiều và tăng một chút giá đô la sẽ vẫn giảm lạm phát đáng kể.

Việc thương mại tự do vàng còn có thêm một cái lợi nữa là giảm nguy cơ tích lũy vàng quá nhiều trong dân. Khi thương mại tự do vàng, giá vàng sẽ chênh lệch không nhiều, lên xuống thất thường, người dân sẽ không an tâm khi dự trữ vàng, do đó dòng tiền nhàn rỗi sẽ đẩy sang các kênh khác như chứng khoán hoặc đầu tư kinh doanh. Điều này sẽ thúc đấy kinh tế tăng trưởng cao hơn.
Vậy đừng vội lập quỹ bình ổn giá vàng mà gây hại cho nền kinh tế nước nhà.

Cùng quan điểm như vậy, email hai9782000@yahoo.com viết: Chúng ta nên khuyến khích mô hình kinh doanh trực tuyến với thị trường vàng thế giới. Không nên chỉ gói gọn là mở sàn vàng giao dịch đã xảy ra nhiều bất cập như trong thời gian qua, để rồi lại vào vòng lẩn quẩn "cho mở sàn vàng -phát sinh tiêu cực -cấm- không quản lý được -cho mở sàn vàng-phát sinh nhiều tiêu cực hơn -và lại cấm".

Đề xuất của email minhducco2003@yahoo.com là thành lập một quỹ hoạt động giống như quỹ Tín thác của thế giới, nhà nước nắm quyền quyết định với 51% số vàng góp. Vàng hạ thì mua vào, vàng tăng thì bán ra, tiền lãi thì nuôi quỹ và nộp ngân sách. Mục đích để chống đầu cơ làm giá, ổn định thị trường.

Cùng quan điểm như trên, Email dangminh97@gmail.com viết: Cần 1 ngân hàng thương mại nhà nước làm nhiệm vụ bình ổn (có tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài , mức giá chênh lệch theo hướng nào thì thực hiện mua, hay bán; Ngân hàng nhà nước đảm bảo nguồn cung USD để có thể nhập một lượng lớn vàng đủ sức đối phó bất kỳ sự lũng đoạn thị trường nào của các doanh nghiệp trong nước), xem kinh doanh qua tài khoản ở nước ngoài là khoản bảo lãnh chênh lệch đối với giá trong nước; chắc chắn rằng việc kinh doanh bình ổn nhưng vẫn có lợi nhuận cao. Và khi đó,và áp lực cạnh tranh sẽ buộc các đơn vị nhập khẩu, các công ty kinh doanh vàng lớn giảm giá sát giá thị trường

Với thái độ rất tích cực, email trungthanh64hd@gmail.com viết: Tôi thiết nghĩ lượng vàng lớn đang nằm trong dân (trong đó có tôi). Chúng tôi sẵn sàng gửi vàng vào ngân hàng, có thể mức lãi xuất không cao nhưng vừa an toàn vừa ích nước.

Ban Bạn đọc