- Tôi nhận công việc kế toán tại công ty hiện tại và đã làm việc trong 2 năm, kí hợp đồng từng năm. Nay vừa kí hợp đồng mới xong, công ty yêu cầu tôi chuyển sang bộ phận chăm sóc khách hàng với mức lương thấp hơn, không đúng số tiền cũng như chức vụ công việc trong hợp đồng.

Tôi không đồng ý thì công ty dọa cho thôi việc và không trả sổ bảo hiểm. Xin hỏi luật sư công ty có quyền làm thế không? Tôi phải làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của mình?

{keywords}
Tôi không được làm công việc đúng như trong hợp đồng đã ký (Ảnh minh họa)

Điều 31 Bộ luật lao động 2012 quy định về việc chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động như sau:

"1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định".

Như vậy, nếu công ty có lý do chính đáng theo đúng quy định pháp luật như trên thì được quyền tạm thời chuyển bạn làm công việc khác không đúng chuyên môn của bạn với thời gian là không quá 60 ngày làm việc. Nhưng khi chuyển bạn làm công việc khác, công ty phải thông báo cho bạn biết trước ít nhất 03 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Trước tiên bạn xem các quyền lợi nêu trên của bạn đã được đảm bảo chưa, sau đó nếu chưa được thực hiện đúng bạn nên trao đổi trực tiếp với phòng nhân sự, ban lãnh đạo công ty để thực hiện đúng quy định pháp luật lao động.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc