Em đi làm cho 2 công ty và tham gia bảo hiểm được 30 tháng. Tháng 5/2012, em nghỉ việc ở công ty sau cùng và cho đến nay em vẫn chưa đi làm lại ở bất kỳ công ty nào.

TIN BÀI KHÁC

Vì công ty cũ gặp khó khăn nên khi em nghỉ việc công ty vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng bảo hiểm và rút sổ bảo hiểm cho em. Do đó, em đã không thể đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Em xin hỏi luật sư là bây giờ em đến trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không? Nếu được thì em cần làm những thủ tục nào khác hơn ngoài quy định chung về đăng ký bảo hiểm thất nghiệp không?

Luật sư tư vấn:

Tại Điểm c Khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc”.

Như vậy, công ty của bạn chưa thanh toán đủ tiền bảo hiểm xã hội và trả sổ cho người lao động là vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của người lao động.

Khoản 2 Điều 5 Thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Điều 37 Nghị định 127/2008/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp gồm:

“a) Đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư này.

b) Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, người lao động phải xuất trình sổ Bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp hoặc bản xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp”.

Căn cứ các quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội, bạn cần yêu cầu công ty trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, trường hợp công ty không thực hiện rút sổ bảo hiểm và giải quyết trả sổ, bạn có thể yêu cầu cơ quan Bảo hiểm xã hội ra bản xác nhận về việc đóng bảo hiểm và nộp hồ sơ khiếu nại công ty tại cơ quan BHXH tỉnh nơi công ty đặt trụ sở. Nếu bạn chưa hoàn tất thủ tục này, thì bạn không thể đăng ký và hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).