- Quán rượu gần nhà tôi bị phát hiện pha rượu với nước và một số chất phụ gia rồi bán với danh nghĩa là rượu chính hãng. Xin hỏi hành vi này bị xử phạt thế nào?

Vợ muốn cho chồng đứng tên tài sản riêng của mình

Làm gì khi người gây tai nạn không chịu bồi thường?

Không đòi được đất, cha mẹ muốn kiện con ra tòa

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Điều 5 Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn thực phẩm tương ứng, trừ vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều này;

3. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ngoài ra, theo Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 Điều 317. Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Sử dụng chất, hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm mà biết là cấm sử dụng hoặc ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm mà sản phẩm trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

Với hành vi làm giả rượu chính hãng để bán, theo BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017 Khoản 1 Điều 193. Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm

Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Như vậy, căn cứ theo các quy định trên tùy vào mức độ, tính chất hành vi vi phạm sử dụng các chất phụ gia trái quy định trong quá trình sản xuất rượu rồi bán với danh nghĩa rượu chính hãng người sản xuất, kinh doanh rượu phải chịu những biện pháp, chế tài xử phạt theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Bị phát hiện bằng đại học giả, bị xử lí thế nào?

Bị phát hiện bằng đại học giả, bị xử lí thế nào?

Tôi học hết cấp 3 thì đi lao động ở nước ngoài được 5 năm rồi về nước. Do không có bằng cấp rất khó xin việc nên tôi đã tra trên mạng và nhờ làm hộ một bằng tốt nghiệp đại học. 

Sư giả mới hành khất, xin tiền

Sư giả mới hành khất, xin tiền

Gần đây xảy ra tình trạng nhiều kẻ mạo danh nhà sư đi khất thực để trục lợi cá nhân, gây hiểu nhầm và mất lòng tin đối với người dân về giới tu hành.

Bỏ 70 triệu mua nhầm vàng giả

Bỏ 70 triệu mua nhầm vàng giả

Tôi bị một người quen lừa mua vàng giả với số tiền 70 triệu đồng. Giấy mua bán viết tay có chữ kí đầy đủ của người đó nhưng không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.