- Vợ chồng tôi kết hôn được 7 năm và đã có với nhau hai con một trai, một gái. Tháng 2/2017, do làm ăn thua lỗ, tôi phải bán nhà và dẫn vợ con về nhà bố mẹ đẻ ở tạm.

Tuy nhiên trong thời gian này, mẹ và vợ tôi thường xuyên xảy ra mâu thuẫn kiểu “mẹ chồng, nàng dâu” rất nhỏ nhặt. Vừa rồi, chỉ vì chuyện ăn uống không hợp dẫn đến cãi nhau, vợ tôi làm đơn xin đơn phương ly hôn lên tòa án dù tôi đã hết lời khuyên ngăn.

Xin hỏi luật sư tòa án có thể bác đơn ly hôn của vợ tôi không? Nếu tôi không đồng ý ly hôn thì tòa có khuyên giải vợ tôi không?

{keywords}
Vợ tôi vì mâu thuẫn với mẹ chồng mà đòi ly hôn (Ảnh minh họa)

Theo thông tin anh trình bày, chúng tôi nhận định việc vợ anh yêu cầu ly hôn thuộc trường hợp Ly hôn theo yêu cầu của một bên theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia Đình, cụ thể:

"1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được."

Như vậy, thẩm phán thụ lý vụ án của anh chị sẽ chỉ xem xét giải quyết ly hôn quan hệ hôn nhân của anh chị thuộc một trong những trường hợp nêu trên. Theo nhận định của chúng tôi, những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống chung giữa mẹ chồng và nàng dâu không được xác định là căn cứ để thẩm phán chấp thuận yêu cầu ly hôn của vợ anh.

Theo chúng tôi, nếu như thấy vợ chồng vẫn còn tình cảm, anh cần nói chuyện thẳng thắn với cả mẹ và vợ để có thể hoà giải, tháo gỡ những mâu thuẫn qua đó hàn gắn, tiếp tục quan hệ hôn nhân của 2 vợ chồng.

Tư vấn bới Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc