- Chồng tôi ngang nhiên đưa tình nhân về nhà ở, bất chấp mẹ con tôi vẫn đang sinh sống trong ngôi nhà đó. Thậm chí ngôi nhà đứng tên hai vợ chồng, chúng tôi chưa ly dị. Tôi chịu đựng được nhưng sợ con trai bị tổn thương về tâm sinh lý. Xin hỏi về mặt pháp luật, tôi nên làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của hai mẹ con? Cụ thể để đuổi người phụ nữ kia ra khỏi nhà?

Đổi ngoại tệ ở đâu cho đúng luật?

Bán bóng cười công khai có vi phạm pháp luật?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật pháp nghiêm cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ. Căn cứ theo Điểm c Khoản 2 và Khoản 3 Điều 5 Luật hôn nhân gia đình 2014

“Điều 5. Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình

2. Cấm các hành vi sau đây:

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

3. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về Hôn nhân và gia đình phải được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quna khác có thẩm quyền áp dụng biện pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình.”

Tuỳ theo mức độ vi phạm mà người ngoại tình có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể là:

A.    Biện pháp xử phạt hành chính:

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP. Hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

B.     Biện pháp xử lý hình sự:

Bên cạnh việc xử phạt hành chính, ở mức độ nghiêm trọng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015:

“1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.”

Căn cứ vào các quy định trên, trong trường hợp này, Bạn có thể khởi kiện hoặc tố cáo chồng và “nhân tình” ra công an ở địa phương. Tuỳ vào mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm mà mức độ xử lý sẽ khác nhau như đã phân tích ở trên.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo - Công ty Luật TNHH MTV PL&Partners, Quận 1, Tp.HCM, thuộc Cộng đồng Luật sư IURA

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đánh ghen - ngoại tình có bị xử lý hình sự?

Đánh ghen - ngoại tình có bị xử lý hình sự?

Tôi giận sôi máu, tôi không thể để cô ta ngang ngược như vậy được. Tôi đã xông vào đánh cô ta tím mặt mày.

Bị chồng ngoại tình đánh đập, ly hôn vợ được phần hơn

Bị chồng ngoại tình đánh đập, ly hôn vợ được phần hơn

Thời gian gần đây, chồng tôi hay nhắn tin trên facebook cho một người phụ nữ lạ, thậm chí lén gặp gỡ cô ta.

Bị tống tiền vì nhờ thám tử điều tra ngoại tình

Bị tống tiền vì nhờ thám tử điều tra ngoại tình

Sau khi có bằng chứng ngoại tình, người thám tử liên lạc với tôi, ra điều kiện phải đưa cho anh ta 100 triệu đồng, nếu không sẽ nói cho vợ tôi biết và tung tin gây ảnh hưởng đến công việc hiện tại của tôi.