- Em cùng một người bạn thuê nhà trọ để ở, tiền cọc hai đứa chia nhau. Chủ nhà nói ở hết 1 năm sẽ trả lại cọc, nhưng chưa ở hết cọc thì em chuyển đi chỗ khác sống, bạn em vẫn tiếp tục ở đấy. Em muốn lấy lại cọc nhưng bạn không đồng ý vì em tự ý rời đi. Xin hỏi trường hợp này em có quyền lấy lại cọc không? Bạn em có đúng không?

Muốn nhận con nhưng vợ cũ không đồng ý

Bị hiếp dâm nhưng khó lòng tố cáo

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ theo Bộ luật dân sự năm 2015 quy định tại Điều 328

1. Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền. Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc. Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, trong trường hợp của bạn được hiểu việc bạn đặt cọc cho chủ nhà là để thực hiện hợp đồng thuê nhà, bảo đảm cho bạn thực hiện đúng những thỏa thuận trong hợp đồng (ví dụ như không chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, giữ gìn tài sản của người cho thuê…).

Theo Luật nhà ở năm 2014 quy định tại Điểm a, b Khoản 2 Điều 131 trường hợp thuê nhà ở không thuộc sở hữu nhà nước thì việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở được thực hiện khi có một trong các trường hợp sau:

a) Hợp đồng thuê nhà ở hết hạn; trường hợp trong hợp đồng không xác định thời hạn thì hợp đồng chấm dứt sau 90 ngày, kể từ ngày bên cho thuê nhà ở thông báo cho bên thuê nhà ở biết việc chấm dứt hợp đồng;

b) Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

Bên cạnh đó, theo Luật nhà ở năm 2014 cũng quy định tại Khoản 4 Điều 132

Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Nếu hai bên đã thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng thì bên nhận đặt cọc trả lại tài sản đặt cọc cho bên đặt cọc. Nếu hai bên không có thỏa thuận mà bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì có thể không nhận lại tiền đã đặt cọc.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Bất lực khi muốn đòi lại tiền đặt cọc

Bất lực khi muốn đòi lại tiền đặt cọc

Sau khi trả mặt bằng và ký giấy xác nhận bàn giao nhà xong, em báo bên cho thuê lấy lại tiền cọc thì bên cho thuê không chịu trả

Đặt cọc 400 triệu đồng nhưng người bán không chịu giao đất

Đặt cọc 400 triệu đồng nhưng người bán không chịu giao đất

Gia đình tôi mua một mảnh đất, bố tôi ký giấy đặt cọc với vợ chồng người bán số tiền 400 triệu đồng, còn thiếu 200 triệu đồng. Sau 1 tháng thì người chồng mất, giấy tờ đứng tên ông ta.

Đặt cọc nhưng rút hợp đồng, tôi muốn đòi lại tiền

Đặt cọc nhưng rút hợp đồng, tôi muốn đòi lại tiền

Em xin lại 500.000 tiền cọc thì chủ nhà không chịu, nói đó là số tiền cam kết, vì em vi phạm cam kết nên họ phải giữ tiền đó.