- Tôi muốn hỏi trường hợp nào thì không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

{keywords}
Ảnh:

Những trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị Định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều, khoản của Luật Đất đai số 45/2013/QH13.

Điều 19. Các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai.

2. Người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

3. Người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

4. Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

5. Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

6. Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

7. Tổ chức, Ủy ban nhân dân cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh.

Căn cứ theo quy định trên có 07 trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Cho mượn sổ đỏ thế chấp, mất có đòi lại được không?

Cho mượn sổ đỏ thế chấp, mất có đòi lại được không?

Vì thiếu hiểu biết pháp luật nên chị đã cho em trai mượn sổ đỏ có diện tích đất là 761m2, trong đó có 70m2 nhà bê tông kèm theo giấy ủy quyền.

Muốn yêu cầu hủy sổ đỏ vì em trai tự ý đứng tên

Muốn yêu cầu hủy sổ đỏ vì em trai tự ý đứng tên

Mẹ tôi mất trước bố tôi đã lâu. Nay bố tôi mất, để lại di chúc có chứng thực của UBND xã trao quyền thừa kế mảnh đất ở của gia đình cho 3 anh em trai, chia đều cho mỗi người.

Mua đất không sổ đỏ ẩn chứa nhiều rủi ro

Mua đất không sổ đỏ ẩn chứa nhiều rủi ro

Gia đình tôi chuẩn bị mua 1 mảnh đất 9*20 (180m2) tại khu tái định cư của ông A. Khu đất này được UBND xã cấp cho ông A theo diện đền bù vì nhà ông A lấy đất lại để dùng cho dự án khu công nghiệp.