- Thời gian gần đây, tôi thấy nhiều thông tin liên quan đến tội phạm ấu dâm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, với mỗi trường hợp, cơ quan công an lại xác định một tội danh khác nhau, chẳng hạn kẻ bị bắt vì tội "hiếp dâm trẻ em", người lại bị kết tội "dâm ô với trẻ em, giao cấu với trẻ em"... Xin luật sư có thể giải thích cụ thể về khái niệm này, đồng thời giải thích tại sao các cơ quan điều tra lại gặp khó khăn khi tiến hành điều tra những tội phạm đó.

{keywords}
Ấu dâm là hành vi đáng lên án trong xã hội (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Phân biệt các tội danh "Hiếp dâm trẻ em", "Giao cấu với trẻ em" và tội "Dâm ô với trẻ em"

- Tội Hiếp dâm trẻ em được quy định tại Điều 112 Bộ Luật Hình Sự, cụ thể:

"1. Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

...........................

4. Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình."

- Tội "Giao cấu với trẻ em" được quy định tại Điều 115 Bộ Luật Hình Sự, cụ thể:

"Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm."

- Tội dâm ô đối với trẻ em được quy định tại Điều 116 Bộ Luật Hình Sự, cụ thể:

"Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm."

Theo quy đinh trên có thể phân biệt các tội danh như sau:

- Tội "Dâm ô đối với trẻ em"phân biệt với 2 tội danh còn lại ở hành vi "giao cấu". Theo đó nếu kẻ phạm tội chỉ có những hành vì xờ xoạng, ôm ấp, hôn hít, đụng chạm vào bộ phận sinh dục của trẻ mà không có sự giao cấu thì kẻ đó phạm tội "Dâm ô đối với trẻ em."

- Tôi "Hiếp dâm trẻ em" và tội "Giao cấu với trẻ em" được phân biệt dựa trên 1 trong 2 dấu hiệu sau:

1. Sự thuận tình của trẻ: Nếu việc giao cấu được sự chấp thuận của trẻ thì phạm tội "Giao cấu với trẻ em". Ngược lại, nếu việc giao cấu không được sự chấp thuận của trẻ, kẻ phạm tội dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác (VD: Đánh thuốc mê ...) để giao cấu với đứa trẻ thì phạm tội "Hiếp dâm trẻ em"

2. Độ tuổi của đứa trẻ. Ngay kể cả trong trường hợp trẻ thuận tình cho kẻ phạm tội giao cấu. Nhưng nếu giao cấu với trẻ dưới 13 tuổi thì phạm tội "Hiếp dâm trẻ em" Nếu giao cấu với trẻ từ đủ 13 đến 16 tuổi thì phạm tội "Giao cấu với trẻ em"

Thứ hai: Khó khăn trong việc xác minh điều tra.

Những tội danh nêu trên, thực tế rất khó xác minh, điều tra, đặc biệt với tội danh "Dâm ô đối với trẻ em". Vì hành vi này không để lại dấu vết trên thực tế, nếu không có người chứng kiến, camera ghi hình ... thì việc chứng minh hoàn toàn dựa trên lời khai của trẻ nhỏ. Do còn nhỏ tuổi nên trẻ nhỏ thường xấu hổ, sợ hãi khi kể lại những sự việc trên dẫn đến lời khai không nhất quán và khó xác thực. Đồng thời có những sự việc đã xảy ra một thời gian dài sau đó mới được trẻ kể lại nên khi kẻ phạm tội ngoan cố không thừa nhận thì cơ quan điều tra cũng sẽ khó có thể thu thập đầy đủ chứng cứ để khởi tố vụ án.

Đối với những tội danh "Hiếp dâm trẻ em" và "Giao cấu với trẻ em" thì chứng cứ quan trọng nhất chính là tinh trùng của kẻ phạm tội. Nên nếu không lập tức cho trẻ đi xét nghiệm thì sẽ không thể giám định được ADN và vì vậy sẽ không có chứng cứ trực tiếp để buộc tội.

Chúng tôi đưa ra những phân tích trên để bạn có thể hiểu được những khó khăn của các cơ quan tố tụng trong quá trình xác minh, điều tra đối với những tội danh này. Tất nhiên, đối với những vụ việc có chứng cứ cụ thể rõ ràng, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ nhanh chóng tiến hành điều tra, truy tố, xét xử đối với kẻ có hành vi phạm tội.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc