- Cách đây 3 năm, tôi cho một người bạn vay tiền với lãi suất 0.2%/tháng, hiện vẫn chưa đòi lại được. Vì thương hoàn cảnh con cái tù tội, gia đình khó khăn làm ăn thua lỗ nên tôi cho trả chậm lại. 

Sau 3 năm, tiền gốc cộng vào lãi là 200 triệu đồng. Nay tôi đòi tiền nợ nhưng họ nói không trả lãi, chỉ trả gốc vì tôi cho vay nặng lãi, nếu tôi đòi sẽ kiện ra tòa. Xin hỏi luật sư với mức lãi suất như vậy, tôi có bị coi là cho vay nặng lãi không? Nếu bạn không trả thì tôi có kiện ra tòa được không?

{keywords}
Cho vay với lãi suất 0.2%/tháng có phải vay nặng lãi? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại khoản 1 Điều 468 về Lãi suất thì:

"1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực."

Mức lãi suất mà bạn áp dụng là 0,2%/ 1 tháng tương đương với 2,4%/1 năm. Đây là mức lãi suất thấp và nằm trong phạm vi pháp luật cho phép. Vì vậy việc bạn của bạn nói bạn cho vay nặng lãi là hoàn toàn không có căn cứ.

Trong trường hợp bạn của bạn không thực hiện nghĩa vụ trả nợ bạn có quyền khởi kiện đề nghị Toà Án Nhân Dân có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc