- Tôi tham gia BHXH được 10 tháng, nhưng sau đó tôi nghỉ việc 1 năm, không tiếp tục đóng nữa. Hiện tại tôi vẫn thất nghiệp và cần tiền chi trả cuộc sống. Vậy tôi có thể nhận lại khoản tiền đã đóng không? Nếu không thì tôi được hưởng chế độ gì?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 8 nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính Phủ thì:

"1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;"

Bạn đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm và đã nghỉ việc được 1 năm, thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 và có quyền rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Điều 109 Luật Bảo Hiểm Xã Hội bao gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội.

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (theo mẫu)

+ CMND và sổ hộ khẩu.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn đến phòng bảo hiểm xã hội nơi thường trú để làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc