- Con em tên là Hoàng Văn Thiên Ân. Em đã làm giấy khai sinh và vào hộ khẩu cho con rồi. Nhưng vì lí do trùng gia phả nên phải đổi tên, giờ em muốn đổi lại tên con là Hoàng Văn Nam.

Em lên UBND xã hỏi thủ tục để đổi. Họ yêu cầu phải có photo gia phả có tên trùng nhưng họ em giờ không có bảng gia phả cụ thể đó. Xin hỏi luật sư em có thể đổi tên cho con trên giấy tờ mà không cần photo không? Thủ tục cụ thể thế nào?

{keywords}
Em muốn đổi tên cho con vì trùng trong gia phả (Ảnh minh họa)

Về phạm vi thay đổi hộ tịch, Luật Hộ tịch quy định:

"Điều 26. Phạm vi thay đổi hộ tịch

1. Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự."

Theo đó, nếu có căn cứ quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 như sau thì bạn có quyền đổi tên cho con:

'Điều 28. Quyền thay đổi tên

1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

2. Việc thay đổi tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

3. Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ."

Nghị Định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch. Điều 7. Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch

1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.

Trường hợp của bạn, nếu bạn có giấy tờ, chứng cứ chứng minh được việc tên của người con sẽ “gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp” thì sẽ là cơ sở pháp lý để cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Bạn liên hệ với Ủy ban nhân dân xã để được hướng dẫn về việc giấy tờ khi thay đổi hộ tịch.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc