- Sau khi cho ở nhờ 1 năm, đến lúc nhận lại nhà, ông Nguyễn Đình Phan bức xúc khi thấy nhà cửa trống hoác, các trang thiết bị từ nội thất như bàn cầu, vòi hoa sen, cửa sổ, cửa ra vào, sàn gỗ đã bị dỡ bỏ.

Cho mượn nhà bị tháo dỡ mái, vật dụng trong nhà

Báo VietNamNet nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Đình Phan (quận 2, TP.HCM) khiếu nại về quyết định không khởi tố vụ án hình sự ngày 10/4 của Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an quận 2, TP.HCM. Nội dung đơn trình bày của ông Nguyễn Đình Phan như sau:

"Ngày 22/8/2013, tôi có nhận chuyển nhượng của Kiều Quốc Phương nhà, đất tại 869 Nguyễn Duy Trinh, ấp Tân Lập, P Bình Trưng Đông, Q2 với nhà có diện tích xây dựng là 95,30m2, diện tích mặt sàn là 202,6m2 trên diện tích 235,90m2 đất. Việc chuyển nhượng được thực hiện theo đúng quy định và được UBND quận 2 cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ và tài sản gắn liền với đất.

{keywords}
Hình ảnh ngôi nhà bị tháo dỡ.

Sau khi nhận chuyển nhượng nhà, đất do tôi chưa có nhu cầu sử dụng nên ngày 11/8/2014, Kiều Quốc Phương đề nghị với tôi cho ông ta ở lại trên nhà, đất này 1 năm tính từ 11/8/2014-11/8-2015. Khi tôi cho Phương ở lại nhà, đất trên thì trong căn nhà có đầy đủ trang thiết bị nội thất cần thiết trong một căn nhà để đảm bảo cho gia đình ông Phương  có thể sử dụng thuận tiện sinh hoạt hằng ngày.

Tuy nhiên, đến hạn trả nhà thì Phương có xin lùi lại thời gian bàn giao nhà, đất thêm 1 tháng nữa. Thấy Phương gia hạn có 1 tháng, nên tôi cũng đồng ý. Nhưng đến ngày 14/9/2015, tôi đến nhận nhà thì thấy nhà cửa trống hoác, các trang thiết bị từ nội thất như bàn cầu, vòi hoa sen, cửa sổ, cửa ra vào, sàn gỗ đã bị gia đình ông Phương dỡ bỏ".

Không đủ cơ sở xử lý hình sự

Khi thấy tài sản của mình bị tháo dỡ, ông Phan đã làm đơn tố cáo Kiều Quốc Phương đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 2.

Ngày 20/5/2016 ông Phan nhận được công văn số 547/CQCSĐT (TTXH) của Công an quận 2 gửi đến với nội dung như sau: “Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của ông, Cơ quan CSĐT Công an quận 2 đã tiến hành xác minh, thu thập các hồ sơ các tài liệu có liên quan cũng như tiến hành xác minh làm rõ nguồn gốc, hiện trạng ban đầu của căn nhà số 869 Nguyễn Duy Trinh, P Bình Trị Đông, quận 2 và các tài sản có liên quan khi ông Phan giao cho ông Phương vào sử dụng căn nhà này từ ngày 11/8/2014 cho đến khi ông Phan có đơn tố cáo.

Quá trình điều tra, xác định Kiều Quốc Phương có hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác đối với căn nhà 869 nên Cơ quan CSĐT Công an quận 2 đã có công văn trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân quận 2 thống nhất hướng xử lý hình sự đối với Kiều Quốc Phương về tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điều 143/BLHS. Tuy nhiên, ngày 22/4/2016, Viện Kiểm sát nhân dân quận 2 có công văn phúc đáp yêu cầu cần làm rõ tài sản của ông Phan bị thiệt hại gồm những gì, có hay không việc ông Phương cố ý làm hư hỏng tài sản của ông Phan để đảm bảo cho việc xử lý vụ việc theo đúng pháp luật.

Vì vậy, vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an quận 2 tiếp tục tiến hành xác minh cũng như thu thập các tài liệu, chứng cứ có liên quan để làm rõ vụ việc xử lý theo đúng pháp luật, không để oan sai và tránh bỏ lọt tội phạm”.

Ngày 10/6/2016, Công an quận 2 có công văn trả lời ông Phan về việc không khởi tố vụ án hình sự. Nội dung như sau: “Nhận thấy, việc thỏa thuận giữa ông Phan khi giao nhà cho vợ chồng Phương vào sinh sống thì cả hai không có làm biên bản giao nhận tài sản cụ thể bên trong căn nhà, chỉ làm giấy cam kết, thỏa thuận ở lại trên khu đất này 1 năm từ ngày 11/8/2014 đến 11/8/2015 và thỏa thuận miệng ở thêm một tháng đến ngày 16/9/2015 sẽ giao trả lại nhà.

Bên cạnh đó, trước khi Phương làm hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở đối với căn nhà này thì Phương đã bỏ tiền ra cải tạo và sửa chữa xây dựng thêm phần diện tích sàn xây dựng của nhà cũ là phần nền (lát gạch nền sàn tầng 1, 2), xây tường bao che trên tầng 2, khi Phương thỏa thuận bán thêm phần xây dựng không phép này thì ông Phan không đồng ý.

Do đó, Phương đã thuê người đến tháo dỡ đập các phần xây dựng không phép này mang ra ngoài cất giữ và Phương không có ý thức chiếm đoạt (nếu có là ngoài hợp đồng dân sự). Mặt khác, theo ông Phan cung cấp thì tài sản thiệt hại không có cơ sở xác định nên Cơ quan CSĐT Công an quận 2 không xác định giá trị tài sản bị chiếm đoạt. Vì vậy nhận thấy không có sự việc phạm tội xảy ra và không đủ cơ sở để xử lý đối với Kiều Quốc Phương về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT Công an quận 2 ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự: Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đức Toàn