- Tôi bị tàn tật tay phải, cử động khó khăn, không thể lao động nặng nên được hưởng trợ cấp 405.000 đồng/tháng. Do hoàn cảnh khó khăn, tôi muốn đi làm thêm gì đó để cải thiện cuộc sống. Nhưng cán bộ xã nói nếu tôi vẫn lao động được sẽ báo lên Sở LĐTB&XH, cắt đi trợ cấp. Xin hỏi luật sư nếu tôi đi làm thì có bị cắt trợ cấp không?

{keywords}
Cán bộ xã nói nếu tôi đi làm sẽ không được hưởng trợ cấp khuyết tật (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi tư vấn như sau:

1. Nếu số tiền bạn nhận trợ cấp hàng tháng là tiền trợ cấp đối với hộ nghèo thì bạn phải đáp ứng đủ điều kiện là hộ nghèo mới được hưởng mức trợ cấp trên, cụ thể: theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ thì điều kiện để được công nhận là Hộ nghèo là

" – Khu vực nông thôn: là hộ đáp ứng một trong hai tiêu chí sau:

+ Có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 700.000 đồng trở xuống;

+ Có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 700.000 đồng đến 1.000.000 đồng và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

– Khu vực thành thị: là hộ đáp ứng một trong hai tiêu chí sau:

+ Có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 900.000 đồng trở xuống;

+ Có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 900.000 đồng đến 1.300.000 đồng và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên."

Vì vậy, nếu khi bạn đi làm và có mức thu nhập cao hơn mức thu nhập bình quân nêu ở trên, bạn sẽ không được xác định là hộ nghèo và tất nhiên sẽ không được hưởng trợ cấp xã hội đối với hộ nghèo nữa.

2. Nếu số tiền bạn nhận trợ cấp hàng tháng là tiền trợ cấp dành cho người khuyết tật thì số tiền này sẽ là mức trợ cấp cố định cho bạn. Nhà nước khuyến khích những người khuyết tật vượt qua hoàn cảnh, tích cực lao động để cải thiện thu nhập, đời sống của mình đồng thời góp phần xây dựng xã hội. Vì vậy việc bạn đi làm để kiếm thêm thu nhập không phải là căn cứ để ngừng trợ cấp đối với bạn.

Vậy tuỳ thuộc vào loại trợ cấp bạn đang được nhận mà chính quyền địa phương có thể tiếp tục hoặc ngừng trợ cấp cho bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc