- Em ở Hà Nam trước đây vào Bình Dương làm công nhân cho một công ty gỗ. Công ty có đóng BHXH cho em. Vì lí do gia đình nên làm được 3 năm, em nghỉ việc rồi ra ngoài Bắc.

Đánh đập, bêu riếu kẻ trộm: phạm tội "làm nhục người khác"

Chồng mất, vợ muốn được thừa kế 5 tỷ

Em đã xin được công việc mới nhưng chỗ mới yêu cầu em nộp sổ bảo hiểm cũ, em lại không thể vào Bình Dương lúc này. Xin hỏi luật sư có cách nào khác để em vẫn được tiếp tục đóng bảo hiểm mà không phải lấy sổ bảo hiểm cũ không ạ?

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ theo Bộ luật lao động 2012 quy định tại Khoản 3 Điều 47 thì khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có nghĩa vụ sau:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, công ty cũ của bạn có trách nhiệm phải chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn hoặc bạn đến lấy lại sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ. Về vấn đề này, căn cứ vào các quy định hiện nay của pháp luật về BHXH thì một người tham gia BHXH không được phép có nhiều sổ, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải làm thủ tục gộp sổ để cấp sổ mới. Khi thu hồi sổ người đóng bảo hiểm có thể được xem xét hoàn trả một tiền đã đóng trùng.

Tại Khoản 4 Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH Quyết định số: 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 14 tháng 4 năm 2017 quy định: Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các sổ BHXH vào sổ mới.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, mỗi người lao động chỉ được cấp 1 sổ BHXH làm cơ sở để đóng BHXH trong suốt quá trình lao động cho đến nghỉ chốt sổ nghỉ hưu. Do đó bạn phải có trách nhiệm cung cấp sổ BHXH đã được cấp để công ty mới tiến hành thủ tục đóng BHXH và chốt sổ BHXH khi bạn thôi việc.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chưa có bảo hiểm, tai nạn lao động có được bồi thường?

Chưa có bảo hiểm, tai nạn lao động có được bồi thường?

Chồng em làm trong công ty không may xảy ra tai nạn nhưng chưa có bảo hiểm, công ty có bồi thường nhưng vợ chồng em có 2 con nhỏ mới 8 tuổi và 2 tuổi. Vậy công ty có hỗ trợ cho con em không ạ?

Không đóng bảo hiểm nhưng công ty vẫn trừ lương nhân viên

Không đóng bảo hiểm nhưng công ty vẫn trừ lương nhân viên

Tôi phát hiện ra, từ tháng 11/2017 đến nay công ty đang nợ tiền bảo hiểm và chưa thanh toán tháng nào cả, mặc dù hàng tháng vẫn trừ tiền bảo hiểm vào lương nhân viên.

Chế độ tử tuất cho người tham gia bảo hiểm xã hội

Chế độ tử tuất cho người tham gia bảo hiểm xã hội

Thím tôi đã nghỉ việc ở công ty và đang trong thời gian chờ hưởng bảo hiểm xã hội. Không may vừa rồi thím bị bệnh và qua đời. Xin hỏi người nhà của thím tôi có được nhận bảo hiểm xã hội của thím tôi không?