- Bạn tôi tên A đang chịu án 3 năm tù do tội trộm cắp tài sản. Nay bố bạn ốm nặng khó qua khỏi, ông có tâm nguyện muốn con trai duy nhất là bạn tôi lập gia đình. Xin hỏi bạn tôi có thể đăng ký kết hôn khi ở trong tù được không? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Đang thụ án trong tù liệu có thể kết hôn không? (Ảnh minh họa)

Theo quy định của pháp luật hình sự, người bị kết án tù có thời hạn buộc phải chấp hành hình phạt tại trại giam, đối với một số tội cụ thể được quy định tại BLHS thì bị tước quyền ứng cử, bầu cử đại biểu cơ quan quyền lực Nhà nước, quyền làm việc trong các cơ quan Nhà nước và quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

Còn đối với quyền nhân thân, trong đó có quyền tự do kết hôn, người bị tù giam không bị tước bỏ theo quy định của Bộ luật Hình sự và cũng không bị cấm theo quy định của Luật HNGĐ. 

Tuy nhiên, theo Điều 14 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 và quy định tại Điều 18 Luật Hộ tịch 2014 về thủ tục đăng ký kết hôn quy định thì khi tổ chức đăng ký kết hôn phải có mặt hai bên nam, nữ kết hôn. Để đại diện cơ quan đăng ký kết hôn yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện kết hôn, nếu hai bên đồng ý kết hôn thì đại diện cơ quan đăng ký kết hôn trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên. Do đó nếu một người đang thụ án phạt tù giam thì sẽ không đáp ứng được yêu cầu này.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc