- Em đóng bảo hiểm từ 30/4/2017 đến 30/3/2018, xin nghỉ việc bắt đầu 1/4/2018. E mang thai được gần 4 tháng, dự sinh ngày 27/9/2018. Vậy e có được hưởng chế độ thai sản không? Và cần làm những thủ tục gì?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Điều 31 luật Bảo hiểm xã hội 2014 đã quy định:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.

Trong trường hợp của bạn, bạn sinh con vào tháng 9 năm 2018 thì 12 tháng trước khi sinh con được tính từ tháng 7/2017 đến hết tháng 8/2018. Trong thời gian này, bạn có những tháng tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 7/2017 đến tháng 3/2018 là bạn đã tham gia BHXH được 9 tháng như quy định nêu trên nên bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản

Trong trường hợp bạn đã nghỉ việc trước khi sinh con thì bạn cần lập thủ tục, hồ sơ hưởng chế độ thai sản và nộp tại bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi bạn cư trú (nơi thường trú hoặc tạm trú). Quyết định số 636/QĐ-BHXH về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Quyết định số 636/QĐ-BHXH ngày 22 tháng 4 năm 2016 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

Điều 9. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản.

9. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người lao động đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi gồm: Sổ BHXH và hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 hoặc Khoản 3 hoặc Khoản 5 hoặc Khoản 6 Điều này. Căn cứ theo quy định trên thì hồ sơ nộp tại bảo hiểm xã hội quận huyện bao gồm: Sổ bảo hiểm xã hội và giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Lao động nam được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con

Lao động nam được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con

Tôi là cán bộ không chuyên trách, có tham gia đóng BHXH nhưng vợ tôi thì không. Khi vợ tôi sinh tôi có được hưởng chế độ gì không?

Mua bảo hiểm y tế, sinh con có được hưởng chế độ thai sản?

Mua bảo hiểm y tế, sinh con có được hưởng chế độ thai sản?

Vợ chồng tôi cũng vừa mới cưới và hiện đang có bầu. Tôi nghe mọi người khuyên đóng bảo hiểm thì sẽ đỡ được nhiều khoản chi phí và nhiều vấn đề về sức khỏe. 

Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn được hưởng trợ cấp thai sản?

Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn được hưởng trợ cấp thai sản?

Hiện giờ em đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và cũng đang mang bầu, dự kiến tháng 1/2018 thì sinh con. Xin hỏi lúc sinh con em có được hưởng trợ cấp thai sản không?