- Con gái tôi bị tên hàng xóm có hành động cưỡng dâm nhưng không thành. Sau khi sự việc xảy ra nhiều ngày cháu mới nói với tôi nên trên người không còn dấu vết gì. Xin hỏi luật sư tôi có thể tố cáo tên hàng xóm đó không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Hành vi quấy rối tình dục có thể xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP. Theo đó hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;" quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Thông tin bạn nêu không rõ là con gái bạn bao nhiêu tuổi, nếu dưới 16 tuổi thì khi có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác giao cấu trái ý muốn với nạn nhân hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác thì có dấu hiệu của tội phạm theo điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 nếu con gái bạn dưới 16 tuổi với mức phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

Như vậy, theo BLHS 2015 sửa đổi, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền bất khả xâm phạm về tình dục, người thực hiện hành vi phạm tội không nhất thiết phải giao cấu trái ý muốn với nạn nhân mới phạm tội hiếp dâm, mà họ chỉ cần thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác (không giao cấu) trái với ý muốn của nạn nhân đã cấu thành tội này.

Vấn đề bồi thường thiệt hại cho người bị hại trong trường hợp này được áp dụng theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, người thực hiện hành vi phạm tội sẽ bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm cho người bị hại, cụ thể như sau:

Điều 592. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

c) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chỉ sờ... ngoài có coi là quấy rối tình dục?

Chỉ sờ... ngoài có coi là quấy rối tình dục?

Ba người đó thấy tôi kêu khó thở nên tỏ ý trêu chọc, nhưng lại giữ chân tay tôi lại, bịt miệng, kéo khóa áo của tôi xuống sàm sỡ.

Bi hài cô gái bị vợ của người yêu cũ quấy rối

Bi hài cô gái bị vợ của người yêu cũ quấy rối

Hiện tại mình bị vợ của người yêu cũ quấy rối, nhắn tin điện thoại rồi sau đó dùng zalo nhục mạ mình. Mình đã chặn trên zalo.

Vợ khéo giúp chồng đối phó sếp nữ thích "quấy rối'

Vợ khéo giúp chồng đối phó sếp nữ thích "quấy rối'

Em thà nghèo còn hơn là cầm những đồng tiền mà chồng phải chấp nhận bị ‘quấy rối’ như vậy.