- Em trai tôi 16 tuổi, ăn trộm một chiếc laptop trị giá 19 triệu đồng bị phát hiện. Xin hỏi nếu đưa ra công an em tôi có bị đi tù không? Chiếc laptop đó hiện đã trả lại người bị mất.

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ vào BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 tại khoản 1 điều 12 về tuổi chịu trách nhiệm hình sự: “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.”

Theo thông tin bạn nêu, nếu em bạn đủ 16 tuổi thì theo kết luận điều tra có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản theo Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 theo khoản 1Điều 173. Tội trộm cắp tài sản

Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

Căn cứ theo khoản 1 điều 173, bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 em trai bạn trộm một chiếc laptop trị giá 19 triệu đồng  mức hình phạt là phạt tù từ 06 tháng đến 3 năm .

Theo khoản 1, điều 101 quy định về mức phạt tù có thời hạn đối với người dưới 18 tuổi phạm tội:

“1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định;”

Do đó em bạn có thể bị phạt tù mức phạt không quá ¾ mức phạt mà điều luật quy định.Tuy nhiên, pháp luật có tính khoan hồng với người dứoi 18 tuổi, việc xử lí người dưới 18 tuổi phạm tội chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa sai theo Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 điều 91. Nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội:

1. Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm.

Nếu em bạn phạm tội và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tự nguyện khắc phục phần lớn hậu quả thì có thể tùy theo kết luận điều tra, cáo trạng để Tòa án xem xét áp dụng mức phạt khi phạm tội ít nghiêm trọng.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Vi phạm hình sự khi ăn trộm CMT người khác để mua đồ trả góp?

Vi phạm hình sự khi ăn trộm CMT người khác để mua đồ trả góp?

Tôi để quên chứng minh thư ở nhà trọ và bị mất. Trong thời gian chờ làm CMT mới, tôi phát hiện ra bạn cùng nhà trọ đã lấy trộm CMT của tôi để đi mua trả góp một chiếc điện thoại trị giá 15 triệu đồng.

Vừa ra tù đã tái phạm tội trộm cắp

Vừa ra tù đã tái phạm tội trộm cắp

Em tôi 27 tuổi. Đi tù 2 năm về tội trộm cắp tài sản. Ra tù 1 năm thì tái phạm trộm cắp với số tiền 10 triệu đồng. Tôi muốn hỏi trường hợp em tôi sẽ bị xử lí như thế nào? 

Lấy trộm dây chuyền vàng... biếu mẹ

Lấy trộm dây chuyền vàng... biếu mẹ

Tôi bị trộm lấy tài sản gồm vàng, tiền, điện thoại và ipad. Lúc công an bắt được kẻ lấy trộm và gọi tôi lên nhận dạng, tôi thấy hắn có đeo dây chuyền vàng của tôi.