- Vợ chồng tôi kết hôn được gần 10 năm, chưa lúc nào xảy ra mâu thuẫn. Tuy nhiên vừa rồi mẹ chồng tôi từ quê lên sống chung một thời gian thì phát sinh nhiều vấn đề. Do khác cách sinh hoạt nên hay xảy ra tranh cãi.

Lương hưu lao động nữ được điều chỉnh như thế nào?

Người lao động được thanh toán lương của ngày phép chưa nghỉ

Cho đến hôm qua xảy ra mâu thuẫn đỉnh điểm, bà đòi đuổi tôi ra khỏi nhà vì ngôi nhà chúng tôi đang ở được xây trên đất bố mẹ chồng cho. Xin hỏi luật sư mẹ chồng tôi có quyền đuổi tôi đi như vậy không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn trình bày thì ngôi nhà bạn đang ở có đất thuộc quyền sở hữu của bố mẹ chồng còn ngôi nhà trên đó là do vợ chồng bạn đóng góp xây dựng. Theo quy định tại Điều 61 Luật Hôn Nhân và Gia Đình thì:

"Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết".

Theo quy định trên, bạn sẽ được chia một phần trong khối tài sản trên căn cứ vào công sức đòng góp của bạn vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình.

Trong trường hợp này, mẹ chồng bạn chỉ có quyền đuổi bạn ra khỏi nhà sau khi đã thanh toán được phần giá trị mà bạn được hưởng do công sức đóng góp vào việc xây dựng ngôi nhà.

Tuy nhiên, đó là xét về mặt lý. Còn về mặt tình thì chúng tôi cho rằng bạn nên cố gắng nói chuyện, làm hoà lại với mẹ chồng. Vì dù sao đi nữa đó cũng là mẹ của chồng bạn, là bà của các con bạn. Để mâu thuẫn tranh chấp kéo dài đến mức phải phân chia tài sản và đưa nhau ra toà thì người khổ tâm nhất vẫn là chồng và các con bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Mâu thuẫn với con dâu, mẹ chồng đòi lại nhà 6 tỷ

Mâu thuẫn với con dâu, mẹ chồng đòi lại nhà 6 tỷ

Vợ chồng tôi cưới nhau được 3 năm thì bố mẹ chồng làm thủ tục tặng cho một căn nhà có diện tích 60m2, trị giá khoảng 6 tỷ đồng, với điều kiện sẽ phụng dưỡng cha mẹ đến cuối đời.

Nhà của bố mẹ chồng, ly hôn có được chia phần?

Nhà của bố mẹ chồng, ly hôn có được chia phần?

Hai vợ chồng tôi lấy nhau năm 2007, ở cùng nhà với bố mẹ chồng, đất do chồng đứng tên. Đến năm 2013 thì vợ chồng tôi mua đất ra ở riêng, hiện tại bố mẹ chồng vẫn sống tại nhà cũ.

Chồng chết, con dâu đòi chia nhà của bố mẹ chồng

Chồng chết, con dâu đòi chia nhà của bố mẹ chồng

Anh trai tôi mất được 5 năm, nay chị dâu tôi muốn đi bước nữa và được gia đình tôi ủng hộ. Tuy nhiên chị lại đòi bố mẹ tôi phải chia tài sản của hai vợ chồng chị