- Xã em có chương trình cấp mới thẻ Căn cước công dân. Do chứng minh nhân dân cũ của em đã mất, em có nhu cầu làm thẻ CCCD. Xin hỏi em có cần làm lại CMND mới làm được thẻ CCCD không thưa luật sư?

Bán bóng cười công khai có vi phạm pháp luật?

Nghĩa vụ nộp thuế khi kinh doanh trên facebook

{keywords}
Ảnh minh họa

Kể từ ngày 01/01/2016, Luật Căn cước công dân có hiệu lực, Chứng minh nhân dân được thay thế bằng thẻ căn cước công dân. Trường hợp bạn bị mất chứng minh nhân dân thì bạn không cần phải làm lại chứng minh nhân dân mà sẽ làm thẻ căn cước công dân. Khi này, bạn chỉ cần làm tờ khai căn cước công dân và tờ xác nhận thông tin cá nhân có xác nhận của phường/xã là được.

Theo Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA của Bộ Công An quy định chi tiết một số điều của Luật căn cước công dân:

“Điều 12. Trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân

1. Trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân như sau:

a) Công dân điền vào Tờ khai căn cước công dân;

b) Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ Căn cước công dân kiểm tra, đối chiếu thông tin về công dân trong Tờ khai căn cước công dân với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đãđược kết nối với Cơ sở dữ liệu căn cước công dân để xác định chính xác người cần cấp thẻ và thống nhất các nội dung thông tin về công dân; trường hợp công dân chưa có thông tin hoặc thông tin có sự thay đổi, chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì yêu cầu công dân xác định thông tin chính xác và xuất trình các giấy tờ hợp pháp về những thông tin cần ghi trong Tờ khai căn cước công dân để kiểm tra và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu;

Trường hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình Sổ hộ khẩu.

c) Trường hợp công dân chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang thẻ Căn cước công dân thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ thu, nộp, xử lý Chứng minh nhân dân theo quy định tại Điều 15 của Thông tư này.

d) Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp ảnh, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân để in trên Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân và thẻ Căn cước công dân theo quy định.

Ảnh chân dung của công dân là ảnh chụp chính diện, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính; trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự, không được sử dụng trang phục chuyên ngành khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân; riêng đối với trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân nhưng phải bảo đảm rõ mặt;

Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân thu nhận vân tay của công dân qua máy thu nhận vân tay; trường hợp ngón tay bị cụt, khèo, dị tật, không lấy được vân tay thì ghi nội dung cụ thể vào vị trí tương ứng của ngón đó.

đ) Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân cho người đến làm thủ tục. Trường hợp hồ sơ, thủ tục chưa đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn công dân hoàn thiện để cấp thẻ Căn cước công dân;

e) Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân (nếu có) và trả thẻ Căn cước công dân theo thời gian và địa điểm trong giấy hẹn. Nơi trả thẻ Căn cước công dân là nơi làm thủ tục cấp thẻ; trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì công dân ghi cụ thể địa chỉ nơi trả thẻ tại Tờ khai căn cước công dân. Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ trả thẻ Căn cước công dân tại địa điểm theo yêu cầu của công dân bảo đảm đúng thời gian và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát theo quy định.

2. Người đang mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của mình thì phải có người đại diện hợp pháp đến cùng để làm thủ tục theo quy định tại điểm a, b, c, đ, e khoản 1 Điều này.”

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kim Định, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Minh, Gò Vấp, Tp.HCM, thuộc Cộng đồng Luật sư IURA.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Mất thẻ căn cước công dân sẽ bị phạt tiền?

Mất thẻ căn cước công dân sẽ bị phạt tiền?

Tôi phát hiện mình bị mất thẻ căn cước công dân nhưng không biết bị mất lúc nào, từ bao giờ. Bạn tôi nói nếu mất thẻ căn cước thì khi đi làm lại, tôi sẽ bị phạt tiền?

Làm thẻ căn cước công dân cần mang theo những giấy tờ gì?

Làm thẻ căn cước công dân cần mang theo những giấy tờ gì?

Em đi làm thẻ căn cước công dân thì cần mang theo những giấy tờ gì, thủ tục ra sao? Lệ phí và thời hạn nhận thẻ là bao nhiêu ngày?

Chuyển hộ khẩu phải đổi lại thẻ căn cước công dân

Chuyển hộ khẩu phải đổi lại thẻ căn cước công dân

Tôi chuyển hộ khẩu từ quê lên Hà Nội, thủ tục đã gần hoàn tất. Tuy nhiên cán bộ phường nói tôi cần thay đổi lại thẻ căn cước công dân do tôi đã đổi nơi thường trú.