- Vợ chồng tôi cưới nhau được 4 năm thì xảy ra mâu thuẫn dẫn tới ly hôn. Tài sản chung có ngôi nhà và một vài đồ khác, chúng tôi dự định sẽ bán đi để chia đôi.

Chồng mất, vợ muốn được thừa kế 5 tỷ

Điều kiện để trở thành luật sư

Bị hiếp dâm nhưng khó lòng tố cáo

Tuy nhiên, tôi còn băn khoăn một việc chưa biết làm thế nào cho đúng. Khi cưới, mẹ chồng từng tặng cho tôi 10 cây vàng gồm bông tai, dây chuyền và miếng vàng SJC. Số vàng này vợ chồng tôi vẫn giữ chứ chưa sử dụng. Tuy nhiên khi chúng tôi trục trặc, mẹ chồng tôi nói phần quà đó phải trả lại vì bà chỉ cho khi vợ chồng chung sống với nhau. Xin hỏi luật sư tôi nên làm thế nào mới đúng?

{keywords}
Ảnh minh họa

Do thông tin cung cấp không đầy đủ, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn theo trường hợp sau:

Trường hợp tại thời điểm làm đám cưới, các bạn chưa đăng ký kết hôn thì tài sản mẹ chồng tặng cho bạn, sẽ biến tài sản đó thành tài sản riêng của bạn do bạn và chồng chưa xác lập quan hệ vợ chồng, theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn.

Trường hợp các bạn đăng ký kết hôn trước thời điểm làm đám cưới thì quan hệ vợ chồng đã được xác lập. Nếu bạn chứng minh được số vàng là mẹ chồng tặng cho riêng cho bản thân mình thì đây sẽ là tài sản riêng của bạn theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân. 

Tuy nhiên việc chứng minh đây là tài sản được mẹ chồng bạn tặng riêng là không hề dễ. Trong trường hợp không chứng minh được, thì giải quyết cụ thể như sau:

Trường hợp không chứng minh được tất cả số vàng là tặng cho bạn thì khi vợ chồng ly hôn, sẽ phải được chia theo quy định pháp luật tức là đây phần tài sản chung của 2 vợ chồng, mỗi người một nửa.

Trường hợp chứng minh được trong tổng số vàng được tặng cho, có phần tặng cho bạn, phần còn lại để vợ chồng tạo dựng cuộc sống sau kết hôn thì phần vàng dùng để tạo dựng cuộc sống sau khi kết hôn là tài sản chung và phải được chia khi ly hôn.

Sau khi trục trặc giữa vợ chồng bạn xảy ra, mẹ chồng bạn nói rằng phải trả lại số vàng đó bởi chỉ cho khi 2 vợ chồng chung sống với nhau. Việc đòi lại số vàng đã cho này chỉ được chấp nhận khi vào thời điểm tặng cho, mẹ chồng đã xác định nội dung này, vợ chồng bạn cùng đồng ý (có thể có người làm chứng) hoặc được lập thành văn bản có xác nhận của vợ chồng bạn. Đây gọi là tặng cho có điều kiện theo quy định của pháp luật dân sự. Nếu mẹ chồng đòi lại mà không có chứng cứ xác định các điều kiện tặng cho như trên thì không được chấp nhận.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thành Công, Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật 

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Thương em gái, muốn tặng cho cả suất thừa kế

Thương em gái, muốn tặng cho cả suất thừa kế

Bố mẹ tôi làm di chúc (có văn bản công chứng) rằng sau khi mất sẽ để lại căn nhà cho vợ chồng anh trai tôi. Hiện bố tôi đã mất, mẹ tôi sống ở nhà khác với vợ chồng anh.

Chơi thân 6 năm được bạn tặng nhà

Chơi thân 6 năm được bạn tặng nhà

Tôi muốn cho một phần diện tích đất (40m2) trong thửa đất 800m2 thổ cư của gia đình tôi đang sinh sống cho một người bạn. Gọi là bạn bè nhưng anh ấy hơn tôi hơn 20 tuổi. Chúng tôi chơi với nhau cũng chỉ 6 năm nay thôi.

Chia tay người yêu, em bị đòi lại xe máy đã tặng

Chia tay người yêu, em bị đòi lại xe máy đã tặng

Bạn trai cũ của tôi có tặng tôi chiếc xe máy anh đang đi, trị giá khoảng 60 triệu đồng. Khi tặng, anh có viết giấy trao tay vì giấy tờ chiếc xe đứng tên chị gái, theo anh nói là xe mua lại của chị gái.