- Ông bà tôi trước khi mất đã thỏa thuận một di chúc chung, trong đó chia đều tài sản cho bố tôi và hai bác. Trong đó, tài sản bao gồm: một ngôi nhà ba tầng mặt đường, một mảnh đất 300m2. Còn riêng nhà thờ tổ nằm cạnh mảnh đất 300m2 đó thì ông bà để lại cho bác cả làm nơi thờ cúng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tuy nhiên bác cả nhất định không nhận thờ cúng tổ tiên, đòi bán hết tất cả để chia tiền. Bố tôi không đồng ý vì ngôi nhà đó không nằm trong di chúc, nếu bác không nhận thì bác thứ hoặc bố tôi sẽ nhận thờ.

Xin hỏi luật sư bác cả có quyền đòi bán ngôi nhà đó không? Nếu nhà đó không được nhắc đến trong di chúc như tài sản của ông bà nhưng nó vẫn có sổ đỏ đứng tên ông thì có được coi là tài sản thừa kế không?

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Đầu tiên cần xác định nếu di chúc chung nếu lập trước thời điểm Bộ luật Dân sự 2015 có hiệu lực thì áp dụng quy định tại Bộ luật Dân sự 2005 thì di chúc được coi là hợp pháp khi đáp ứng Điều 652 Bộ luật Dân sự 2005 về người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc, nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội, hình thức di chúc không trái quy định, nội dung di chúc bằng văn bản cần đáp ứng quy định tại Điều 653 Bộ luật Dân sự 2005, di chúc không được viết tắt, ghi rõ nội dung, mỗi trang có chữ ký và điểm chỉ của người lập di chúc, có ít nhất 2 người làm chứng.

Nếu di chúc đáp ứng các điều kiện về di chúc hợp pháp, thì phần tài sản không được chia trong nội dung di chúc theo thông tin bạn trình bày thì nhà thờ tổ không được đề cập đến trong di chúc chung của ông, bà bạn có thể áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015:

“2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.”

Như vậy, ngôi nhà đó sẽ được chia thừa kế theo pháp luật. Người thừa kế theo pháp luật bao gồm những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 cụ thể: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Theo thông tin bạn cung cấp thì ông bà bạn có 3 người con nên ngôi nhà đó sẽ được chia đều cho 3 người con, mỗi người hưởng một phần di sản thừa kế bằng nhau. Việc chia thừa kế các bên có thể thỏa thuận thông qua biên bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế. Nếu không thỏa thuận được có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu chia thừa kế theo pháp luật.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc