- Vợ chồng tôi đã đăng ký kết hôn được 8 tháng nhưng vẫn đang sống mỗi người một nơi, chưa nhập chung một hộ khẩu vì lý do công việc. Hiện giờ chúng tôi muốn gom tiền mua chung một mảnh đất và xây nhà ở Hà Nội để định cư, nhưng nếu chúng tôi không chung hộ khẩu thì có thể cùng đứng tên trên một mảnh đất được không?

{keywords}
Vợ chồng tôi chuẩn bị mua đất xây nhà nhưng chưa có hộ khẩu chung (Ảnh minh họa)

Theo điểm c và d, khoản 1, Điều 5 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, “c. Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi "Hộ ông" (hoặc "Hộ bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số của giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình; địa chỉ thường trú của hộ gia đình;

d. Trường hợp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của hai vợ chồng thì ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân, địa chỉ thường trú của cả vợ và chồng”.

Như vậy, nếu vợ chồng bạn muốn ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hộ gia đình thì vợ chồng bạn phải có chung hộ khẩu.

Trường hợp muốn ghi tên của hai vợ chồng là chủ sở hữu chung đối với tài sản là quyền sử dụng đất thì không cần phải chung hộ khẩu.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc