- Tôi và anh quen nhau trong một sự kiện. Tôi đã có cảm tình với anh và anh cũng mến tôi. Sau lần đó chúng tôi thường xuyên nhắn tin, điện thoại và thi thoảng đi uống cà phê, lâu dần nảy sinh tình cảm. Sau một thời gian chúng tôi đã thuê nhà sống chung với nhau.

Thời gian đó, anh có mở công ty để làm riêng. Tôi có hùn vốn với anh 250 triệu đồng (vừa là tiền tiết kiệm của tôi vừa là tiền vay mượn). Tôi hùn vốn với anh vì chúng tôi từng tính đến chuyện hôn nhân. Tuy nhiên, sau một thời gian anh làm ăn đổ vỡ, chúng tôi cũng có trục trặc rồi chia tay. Giờ tôi làm sao để đòi lại số tiền đã đưa cho anh? Lúc tôi đưa chỉ là tiền mặt, không có giấy tờ vì lúc đó còn tình cảm chúng tôi không nghĩ đến tình huống này. Cám ơn luật sư.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo như những thông tin bạn cung cấp thì trong tình huống này rất khó đòi được số tiền góp vốn 250 triệu. Bạn và người đàn ông kia không đăng ký kết hôn mà chỉ sống chung với nhau nên quan hệ tài sản giải quyết theo thỏa thuận các bên, nếu không có thỏa thuận thì giải quyết theo Bộ luật Dân sự 2015 theo quy định tại Điều 14, Điều 16 Luật Hôn nhân gia đình 2014.

Thực tế rất khó chứng minh khi bạn nói rằng đã góp 250 triệu cho người đàn ông kia thành lập công ty kinh doanh nhưng lại không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh số tiền đã góp, không có chứng cứ nào cho thấy bạn có đưa cho anh ta số tiền trên do giao dịch bằng tiền mặt. Do vậy, việc xác định trách nhiệm trả nợ của người nợ trong trường hợp này là rất phức tạp.

Bạn cần thu thập tất cả các thông tin, tài liệu, người làm chứng để chứng minh cho yêu cầu đòi lại số tiền đã góp vốn thành lập công ty và lợi nhuận kinh doanh công ty (nếu có) là hợp pháp và khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để đòi lại số tiền đó. Lưu ý phải có đủ chứng cứ từ các gợi ý trên thì mới có khản ăng Tòa án chấp nhận cho yêu cầu đòi lại số tiền kia.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc