- Đầu tháng 3/2018, Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc.

1. Bạn đọc trang.vu gửi email ngày 8/3/2018 thông tin: Được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam, phát động Cuộc thi Ảnh về Phụ nữ nông thôn và Phát triển bền vững, theo các chủ đề: Phụ nữ nông thôn và công nghệ; Phụ nữ nông thôn và nông nghiệp bền vững; Phụ nữ nông thôn và thiên tai và biến đổi khí hậu; Phụ nữ nông thôn trong kinh doanh và hợp tác xã; Phụ nữ nông thôn trong lãnh đạo và ra quyết định; Bình đẳng giới giữa phụ nữ và nam giới nông thôn. Đây là một trong nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2018, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và đề cao đóng góp của phụ nữ nông thôn vào phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. 30 bức ảnh được chọn từ Ban giám khảo và bức ảnh nhận được like (yêu thích) nhiều nhất trên Facebook sẽ nhận được quà, Bằng khen của Ban Tổ chức và triển lãm tại Hà Nội. 

{keywords}
Ảnh minh họa do Bạn đọc cung cấp

2. Bạn đọc Phan Giang công tác tại Đài truyền thanh Quỳ Hợp- Nghệ An gửi email ngày 28/2/2018 thông tin: Dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất trường THPT Quỳ Hợp 3 (vùng miền núi tây Nghệ An) có 2 trường hợp thoát khỏi tục “bắt vợ” trở lại trường tiếp tục học tập, do nhà trường cùng các cấp ban ngành địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật. Tục “bắt vợ” từ xa xưa là một nét văn hóa độc đáo của người Thái mỗi độ xuân về, nhưng những năm gần đây, bị biến tướng, bị lợi dụng trở thành hủ tục, gây ra một số tệ nạn xã hội như tảo hôn hoặc xâm hại tình dục. Ở trường này những năm trước cứ dịp sau tết Nguyên Đán thường có 3-4 em nữ sinh bỏ học lấy chồng bởi tục “bắt vợ”. Nữ sinh H.T.H.T người dân tộc Thái vừa bước sang tuổi 18, học lớp 12 của trường THPT Quỳ Hợp 3 dũng cảm chống lại hủ tục, 2 lần thoát khỏi trai làng “bắt vợ”, tiếp tục học tập thực hiện giấc mơ bước vào giảng đường Đại học. 

{keywords}
Thoát tục “bắt vợ”, nữ sinh viết tiếp ước mơ (Ảnh do BĐ cung cấp

3. Bạn đọc Đỗ Văn Nhân ở 211 Trần Hưng Đạo, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum gửi email ngày 4/3/2018 nêu thực tế: Việc đốt vàng mã gia tăng đột biến vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bình quân mỗi hộ gia đình đốt vài ký vàng mã trở lên. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra Văn bản để nghị không đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. BĐ đề xuất: Cơ quan chức năng cần siết chặt các hoạt động buôn bán, kinh doanh vàng mã. Cụ thể như nghiêm cấm việc sản xuất, buôn các loại vàng mã có kích thước lớn, phản cảm; đánh thuế vào các mặt hàng, phụ gia dùng để sản xuất vàng mã; kiểm tra, xử phạt hành chính nếu xảy ra vi phạm…Có như vậy, người dân sẽ dần thay đổi thói quen đốt vàng mã đã và đang gây ra sự lãng phí, phản cảm, ô nhiễm môi trường, góp phần loại bỏ, bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan trong đời sống hiện nay. 

{keywords}
Ảnh có tính chất minh họa 

4. Bạn đọc ký tên “Nguyễn Thanh Hùng, Chánh Thanh tra Sở Công thương tỉnh Hà Giang” gửi “đơn tố cáo” đề ngày 8/2/2018 về “một vụ chạy chức quyền”. Báo VietNamNet có Công văn số 78/CV-VNN ngày 8/3/2018 gửi UBND tỉnh Hà Giang; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đề nghị xem xét. Ngày 14/3/2018, Báo VietNamNet nhận được văn bản đề ngày 13/3/2018 của BĐ Nguyễn Thanh Hùng với chữ ký hoàn toàn khác, có xác nhận của Sở Công thương Hà Giang, khẳng định “tại Sở Công thương Hà Giang chỉ có 1 người tên Nguyễn Thanh Hùng, chính là Tôi; chưa bao giờ viết đơn tố cáo ai…Đơn đã gửi tới quý Báo là mạo danh Tôi”. Đây không phải lần đầu Báo nhận đơn mạo danh. Để tránh tình trạng này, Báo sẽ chỉ xử lý đơn tố cáo khi người đứng đơn ký tên và có bản sao Giấy Chứng minh nhân dân gửi kèm.

5. Bạn đọc Lê Kim Hiếu ở số 163, đường 21/8, phường Phước Mỹ, TP Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận nhiều lần gửi “đơn tố cáo về việc Đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng”, mới nhất đề ngày 8/3/2018. Được biết, vấn đề này BĐ Kim Hiếu đã có đơn gửi Ban Tổ chức Trung ương và Ban này đã chuyển tới đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận để “kiểm tra, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và trả lời đương sự, thông báo kết quả về Ban Tổ chức Trung ương”.

6. Bạn đọc Phạm Thị Kim Thoa ở xóm 3, xã Như Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đến Báo VietNamNet trình bày và gửi đơn đề ngày 12/3/2018. Nội dung: BĐ Kim Thoa “kêu cứu” về việc: Con trai là Trịnh Thành Nam, tạm trú tại tổ 5, Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội, sau Tết Mậu Tuất có bạn học cũ rủ vào miền Nam làm ăn, nhưng mấy ngày sau bị chết trong tư thế treo cổ tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Đơn của BĐ Kim Thoa cho biết “từ tin điện thoại đầu tiên đến tin kết thúc toàn là những cuộc rượt đuổi truy sát con tôi” và “cái chết của con tôi có rất nhiều uẩn khúc và nghi ngờ đây là một vụ giết người diệt khẩu nhằm che dấu đường dây buôn bán người đi tàu biển”. Báo VietNamNet có Công văn gửi Công an và Viện Kiểm sát nhân dân TP Vũng Tàu đề nghị xem xét.

7. Bạn đọc Nguyễn Thị Bình, giáo viên Tiếng Anh- trường THCS Eakly- Krông păk- Đắc Lắc gửi “đơn kiến nghị” đề ngày 7/3/2018. Nội dung: BĐ Bình không nhất trí với Hiệu trưởng trường này về việc bị cắt lương hè; buộc hợp đồng 3 tháng 1 lần với nhà trường; chỉ được trả lương cơ bản, chưa có tiền đứng lớp, tiền phụ cấp và các khoản khác…không đúng với Quyết định số 1793/QĐ-UBND ngày 26/6/2012 của UBND huyện Krông păk về việc Hợp đồng lao động trong chỉ tiêu biên chế. Báo VietNamNet có Công văn gửi Ủy ban nhân dân huyện Krông păk đề nghị xem xét.

8. Bạn đọc Đàm Thị Lan Anh thường trú Khối 4, phường Hà Huy Tập, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An gửi “đơn kêu cứu” đề ngày 27/2/2018. Nội dung: BĐ Lan Anh bị Trương Ánh Trăng Thơ trú tại số 220 Nguyễn Du cùng một người đàn ông đánh đập phải đi cấp cứu vì bị “đa chấn thương toàn thân”, giám định pháp y kết luận thương tích 11%. TAND TP Vinh xử sơ thẩm phạt Trương Ánh Trăng Thơ 24 tháng tù treo. BĐ Lan Anh đã kháng cáo vì hình phạt quá nhẹ không đủ sức răn đe tội phạm; đồng thời còn “bỏ lọt tội làm nhục người khác”. Xin chuyển nội dung đơn của bạn đọc Đàm Thị Lan Anh tới TAND tỉnh Nghệ An đề nghị xem xét theo đúng quy định của pháp luật.

9. Bạn đọc Trần Văn Đát ở tổ dân phố Trung Bình, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội gửi đơn đề ngày 27/2/2018. Nội dung: BĐ Đát “đề nghị ra Quyết định giải quyết về việc không di dời mộ, bia; cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất; đền bù khi thu hồi đất thực hiện các dự án”. Đây là vấn đề BĐ Đát đã gửi đơn thư nhiều lần. Báo VietNamNet đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền TP. Hà Nội và quận Hà Đông xem xét giải quyết dứt điểm.

10. Bạn đọc Phan Đồng Vi Khanh, địa chỉ: 603 Cao ốc A Ngô Gia Tự - P3 – Q10 – T P. HCM là người mua căn hộ trong dự án Victoria Village-Quận 2 gửi văn bản đề ngày 01 tháng 3 năm 2018. Nội dung: “Công ty Nova không cung cấp được giấy phép xây dựng của dự án và biên bản nghiệm thu hoàn thành móng cọc để chúng tôi yên tâm về dự án; cũng không chủ động cung cấp cho khách hàng bất kỳ thông tin nào về tiến độ dự án hay là phương án giải quyết hợp lý; trong khi đó vẫn thúc ép khách hàng thanh toán đều đặn theo đúng tiến độ thi công, bao gồm việc phạt lãi nếu chậm thanh toán và thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu có bất kỳ đợt thanh toán nào quá hạn 30 ngày. Chúng tôi rất nghi ngờ về việc công ty Nova huy động vốn và sử dụng tiền thanh toán mà chúng tôi đã đóng vào mục đích khác”. Xin chuyển ý kiến của BĐ Vi Khanh đến các cơ quan chức năng TP. HCM đề nghị xem xét.

11. Bạn đọc Đỗ Ngọc Diệp- GĐ CT TNHH Đệm Việt Nam gửi Đơn kêu cứu khẩn cấp đề ngày 28/2/2018. Nội dung: CT Đệm thuê kho xưởng tại cụm công nghiệp Hà Bình Phương- Thường tín, Hà Nội của CTCP Công nghiệp Thiên Phú. CT Thiên Phú bị cưỡng chế thi hành án dân sự, phải bàn giao lại nhà xưởng cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thường tín để giao lại cho người mua tài sản. Tuy nhiện, thời hạn theo Thông báo chậm nhất là ngày 2/3/2018 quá gấp; đề nghị được lùi thời gian bàn giao 60 ngày. Đơn này, BĐ Ngọc Diệp đồng gửi các cơ quan chức năng TP Hà Nội và huyện Thường Tín đề nghị xem xét.

12. Bạn đọc Tô Bảo Lộc và một số cán bộ, viên chức Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội đồng ký tên trong đơn đề ngày 28/2/2018. Nội dung: Các BĐ không đồng ý với nội dung Công văn số 495/SVHTT-TCPC ngày 6/2/2018 của Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội, về vấn đề xác định là viên chức; vấn đề viên chức được xét tuyển đặc cách; đề nghị làm rõ 3 vấn đề nhằm bảo đảm quyền lợi cho các BĐ. Xin chuyển nội dung đơn kêu cứu của các BĐ này đến UBND và các cơ quan chức năng TP Hà Nội đề nghị xem xét.

13. Bạn đọc Đỗ Đình Tá trú tại 34 đường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội là cổ đông nắm giữ 600.000 cổ phần của CTCP Cảng Hải Phòng (CT lớn với hàng vạn cổ đông) gửi “đơn kiến nghị” đề ngày 1/3/2018. Nội dung: Đã sang tháng 3/2018 mà CT vẫn chưa công bố Báo cáo quản trị và Báo cáo thường niên 2017, vi phạm quy định pháp luật về công bố thông tin. Kết quả kinh doanh 2017 “hết sức bết bát”, không hoàn thành kế hoạch mà ĐH Cổ đông đã đề ra; lợi nhuận sau thuế chỉ bằng nửa 2016. Đề nghị Bộ GTVT; UB Chứng khoán nhà nước; TCT Vinalines nơi BĐ Đỗ Đình Tá đồng gửi đơn này xem xét.

14. Bạn đọc Nguyễn Thanh Thủy- Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại- Sản xuất và Vận tải biển Giang Thủy địa chỉ 5A- Phú Xá- Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng nhiều lần gửi email đơn. Nội dung: BĐ tố cáo một số cán bộ Cục Thuế Hải Phòng có hành vi bao che cho một Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng ở TP này trốn thuế từ năm 2011 đến nay; trong khi đó “Công ty chúng tôi là một doanh nghiệp đóng thuế lớn, chấp hành mọi mặt của Luật thuế số 106 năm 2016, đã nộp đủ Hồ sơ Hoàn thuế từ 2015, đến nay chưa được Cục Thuế Hải Phòng hoàn thuế, gây thiệt hại cho doanh nghiệp”. Được biết cuối tháng 2 vừa qua, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo kiểm tra, xem xét, xử lý các nội dung tố cáo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 4/2018.

15. Bạn đọc Đặng Minh Hiếu cư dân P8. 33 (số 1, đường 2B) KDC 6B-Intresco, Phạm Hùng, Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh tiếp tục gửi đơn đề ngày 5/3/2018 phản ánh tình trạng “kéo dài giải quyết đơn thư về CSHT- ANTT” tại đây gần 10 năm qua! BĐ Minh Hiếu kiến nghị giải quyết triệt để 3 nội dung: 1/ Hoàn thành việc đầu tư toàn bộ các hạng mục CSHT như cam kết và luật định. 2/ Giải quyết việc gây mất ANTT từ các tổ chức và cá nhân có liên quan. 3/ Làm rõ và xử lý các tổ chức hay cá nhân liên quan đã tham gia phá hoại vườn cây-rau-trái nhà P8.33. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền TP. HCM nơi BĐ Minh Hiếu đồng gửi đơn này xem xét.

16. Bạn đọc Võ Đặng Quý qua email ngày 2/3/2018 gửi đơn của Võ Văn Tuyên ở 24 Đặng Thành Chơn, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Nội dung: BĐ khiếu nại về việc bị thu hồi đất theo Quyết định số 2994/QĐ-UBND ngày 6/10/2016 của UBND huyện Hoài Ân “không đúng quy định pháp luật”; đề nghị “xác định lại diện tích đất ở khi thu hồi đất theo điểm b khoản 5 và khoản 3 Điều 24 Nghị định 43/NQ-CP”. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hoài Ân nơi BĐ Võ Văn Tuyên đồng gửi đơn này xem xét.

17. Bạn đọc Lê Văn Hùng ở thôn Plei Đung, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai gửi “đơn kêu cứu” đề ngày 3/2/2018. Nội dung: “Phòng tiếp dân của tỉnh Gia Lai không cho tôi vào đối thoại để trình bày vụ việc Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai thu hồi tài sản của gia đình và doanh nghiệp trái pháp luật. Từ năm 2008 đến nay, tôi đã gửi đơn đến nhiều nơi từ địa phương đến trung ương, nhưng chỉ nhận được nhiều văn bản hướng dẫn khác nhau”. Xin chuyển nội dung đơn kêu cứu của BĐ Lê Văn Hùng đến các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai xem xét.

18. Bạn đọc Nguyễn Thị Kim Ly ở số nhà 109, tổ 5, khóm Xuân Biên, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 4/3/2018 “cầu cứu khẩn cấp” về việc “hiện nay ông Nguyễn Văn Sậy và ông Nguyễn Thanh Đạt đe dọa gia đình chúng tôi”. Các ông này đều là Cảnh sát kinh tế Công an huyện Tịnh Biên, tỉnh Kiên Giang, bị tố cáo “có hành vi khám xét nhà và bắt giữ người trái luật; lạm quyền, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm công dân” nhưng chỉ bị cảnh cáo và khiển trách, chuyển làm công tác khác, BĐ Kim Ly không nhất trí, đề nghị khởi tố hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang tiếp nhận đơn từ tháng 2/2017, đến nay “vẫn kêu tôi phải chờ”. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh An Giang xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc này.

19. Bạn đọc Công Nguyễn gửi email ngày 14/3/2018 phản ánh cảnh “ngổn ngang bờ kè Bạc Liêu” khi nhìn từ tầng cao Chùa Huệ Quang! Đó là “bờ kênh ngổn ngang vật tư vốn dành cho thi công bờ kè mà ai nấy ngỡ đã hoàn thành từ lâu; đống cọc bê tông và vật tư khác quanh dự án bờ kè cùng lối sỏi như ở quê; khác hẳn với bờ kè thông thoáng khoáng đãng gần cầu Quây và cụm công trình nhà Công Tử Bạc Liêu. BĐ Công Nguyễn nêu câu hỏi “từ Trạm xe buýt cạnh Công ty Xổ số kiến thiết đến đây có mấy bước chân thôi mà hạ tầng của thành phố như thế, sâu hơn nữa ra răng”? Xin chuyển câu hỏi của BĐ tới cơ quan chức năng TP Bạc Liêu. 

{keywords}
“Ngổn ngang bờ kè Bạc Liêu” (Ảnh do Bạn đọc cung cấp)

20. Bạn đọc longnguyen ở phường Hiệp Phú, quận 9, TP. Hồ Chí Minh gửi email ngày 13/3/2018 cảnh báo: Các bạn ở phòng trọ chật hẹp, ngủ đêm mở cửa sổ cho thoáng, coi chừng bị ‘câu’ đồ! Kẻ trộm đứng ngoài cửa sổ, dùng chiếc gậy dài khoảng 3 mét, đầu gậy gắn băng keo dính 2 mặt thò vào ‘câu’ điện thoại, ví tiền, đồng hồ… mà chủ nhân của các gian phòng trọ ngủ để ở giường. Kẻ trộm cũng dùng gậy đứng ngoài cửa sổ khều quần áo treo trên móc trong phòng trọ! Chính BĐ longnguyen đã ‘trải nghiệm’ việc suýt mất điện thoại do gậy ‘câu’ của tên trộm chạm vào tay, nên tỉnh giấc hô hoán; trộm bỏ cả gậy lại, chạy thoát thân!

21 .Bạn đọc Phạm Đình Chiến ở phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội gửi email ngày 14/3/2018 “cầu cứu tới quý báo” về việc: Gia đình hàng xóm chửi bới hung hãn, tự ý cấm nhà tôi đi lại trong ngõ chung; còn gọi 3 côn đồ đem hung khí đến dọa giết, tôi sợ quá nên đi trốn thì nhà hàng xóm đã chỉ đạo côn đồ đem máy hàn ra hàn bịt kín cổng cửa ra vào nhà tôi, gây khó khăn cho gia đình tôi trong sinh hoạt đời sống đã hàng tuần nay”. Đề nghị UBND và Công An phường Yên Sở nơi BĐ Chiến đã gửi đơn cầu cứu xem xét, giải quyết.

Ban Bạn đọc