- Cuối tháng 5/2018 Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư, email của Bạn đọc

1. Một số Bạn đọc là cựu chiến binh ở xã Tráng Liệt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đồng ký tên trong đơn đề ngày 30/4/2018. Nội dung: Các BĐ phản ánh một cán bộ chủ chốt của xã này “lạm dụng chức vụ làm trái với chính sách của Trung ương” trục lợi từ đất ruộng, đất ao mặt đường 38 mới qua “5 vụ điển hình” thu nhiều tỷ đồng và xây nhà riêng 3 tầng! Báo VietNamNet có Công văn gửi Huyện ủy và UBND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đề nghị xem xét. 

{keywords}
Cán bộ xã làm nhà 3 tầng trên đất nông nghiệp (ảnh do BĐ cung cấp)

2. Bạn đọc Nguyễn Ngọc Hà, nhân viên bảo vệ tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đến Báo VietNamNet trình bày và gửi “đơn phản ánh” đề ngày 8/5/2018. Nội dung: Về quản lý chuyên môn năm học 2016-2017-2018, học sinh nghỉ học quá nhiều, quá số buổi quy định, nhưng vẫn được học và thi bình thường, thậm chí còn xét lên lớp. Về quản lý tài chính cho thu phạt học sinh vi phạm bằng hình thức thu tiền; thu nhiều khoản ngoài quy định của nhà nước như các loại quỹ: Đoàn, ôn thi tốt nghiệp; ngoại khóa, khuyến học, quỹ phụ huynh…Xin chuyển phản ánh của BĐ Nguyễn Ngọc Hà đến UBND; Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đề nghị xem xét.

3.Bạn đọc Nguyễn Tiến Lâm ở 50A, đường Yên Bái, phường 4, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (là người đại diện cho ông Nguyễn Tiến Quý và bà Lục Thị Thanh Mai) gửi “đơn kêu cứu khẩn cấp” đề ngày 21/5/2018. Nội dung: BĐ Tiến Lâm không đồng ý với QĐ số 1338/QĐ-UB ngày 29/9/1995 và Văn bản số 9090-VP ngày 5/12/2007 của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về việc giải quyết khiếu nại liên quan đến quyền sử dụng đất của gia đình tại phường Hoàng Hoa Thám, TP Vũng Tàu. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TW, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và TP Vũng Tàu nơi BĐ Tiến Lâm đồng gửi đơn này xem xét.

4. Bạn đọc Lê Hoàng Thảo Ly đến từ HelloBacsi.com - Trang web cung cấp nền tảng thông tin y khoa tại Việt Nam, gửi email ngày 26/5/2018 thông tin: Ngày 31 tháng 05 là Ngày Thế giới không thuốc lá, HelloBacsi mong muốn được góp sức cùng quý Báo trong hành trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về tác hại thuốc lá. 

{keywords}

Cần nhận thức rõ tác hại của thuốc lá (ảnh do BĐ cung cấp)

5. Bạn đọc Bùi Xuân Mão ở tổ 49A, khu 6A, phường Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh gửi đơn đề ngày 14/5/2018. Nội dung: BĐ Xuân Mão khiếu nại về việc: Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch HĐND phường “chỉ đạo ký luật 2 Đảng viên cao niên (một người 58 tuổi Đảng, 81 tuổi đời; một người 40 tuổi Đảng, 75 tuổi đời) tại Chi bộ K6A, phường Hà Phong”. Đề nghị Thành ủy TP Hạ Long xem xét.

6. Bạn đọc Đào Thị Hoa ở thôn Phạm Lâm, xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.gửi email đơn ngày 16 tháng 5 năm 2018. Nội dung: BĐ Hoa “thay mặt cho 47 hộ dân thuộc 2 đội sản xuất 9, 10 trong thôn khiếu nại V/v thu hồi đất nông nghiệp bị ép giá”. Theo đơn trình bày, “dự án Xây dựng khu dân cư mới xã Đoàn Tùng không phải là phúc lợi mà hoàn toàn mang tính thương mại; phương án đền bù đất nông nghiệp cho người dân bị thu hồi 75 triệu / sào là không thỏa đáng”. Xin chuyển ý kiến khiếu nại của BĐ Đào Thị Hoa đến UBND huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đề nghị xem xét.

7. Bạn đọc Đoàn Thị Nga trú tại ngõ 1, đường Đội Văn, Trại Chuối, Hồng Bàng, Hải Phòng gửi email ngày 18/5/2018 phản ánh: Đã nhiều tháng nay hàng trăm đợt thanh thiếu niên mang bóng da đến thi đấu, la hét gây mất trật tự trong khu dân cư, đá bóng vào nhà dân và người đi đường, gây bức xúc dư luận. Tổ dân phố làm đơn gửi chính quyền yêu cầu giải quyết, nhưng đã qua nhiều tháng, các cuộc thi đấu vẫn diễn ra bất kể sáng, trưa, chiều; dân ngăn cản nhắc nhở thì bị chửi bới đe dọa, tối chúng ném đất đá và các chất bẩn vào nhà, gây bất an cho cuộc sống của chúng tôi. Xin chuyển ý kiến phản ánh của BĐ Đoàn Thị Nga đến UBND và cơ quan chức năng quận Hồng Bàng, Hải Phòng đề nghị xem xét.

8. Các bạn đọc Nguyễn Đình Cừ ở thôn 3; Nguyễn Thị Diễm ở thôn Tân Thành, xã Hoà An; Dương Quốc Khánh ở buôn Dung 2, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk gửi email đơn kêu cứu ngày 20/5/2018. Nội dung: Các BĐ là hộ kinh doanh nhỏ lẻ làm ăn với ông Thân Hoàng Lân giám đốc Công ty TNHH TMDV và nông sản Cường Phát và vợ là Nguyễn Thị Lài là doanh nghiệp (đại lý) thu mua, buôn bán nông sản tại khu vực huyện Krông Păk và huyện Ea Kar, từ những năm 2010. Tối ngày 16/01/2017 bất ngờ ông bà này tuyên bố vỡ nợ và trốn khỏi địa phương, chiếm đoạt của các BĐ này nhiều tỷ đồng và nhiều chục tấn cà phê. Các BĐ đã trình báo Công an và Tòa án nhân dân huyện Krông Pắk, thì nhận được thông báo của CCTHADS huyện có nội dung “ông Thân Hoàng Lân và bà Nguyễn Thị Lài đã bỏ trốn, không xác định được đang ở đâu, làm gì”; tiếp đó là QĐ của Chi Cục này về việc “chưa có điều kiện thi hành án”. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Krông Păk và tỉnh Đắk Lắk nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét đảm bảo quyền lợi cho những người dân lương thiện.

9. Bạn đọc Nguyễn Điệu Ngọc và vợ là Võ Thị Cay ở số D527B, ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh gửi văn bản đề ngày 10/5/2018 “trình bày và ý kiến khiếu nại đối với Công văn số 656/VKSNDTC-V11 ngày 12/2/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao V/v báo cáo việc giải quyết thi hành án dân sự”. BĐ cho rằng “Công văn trên cũng chỉ hệ thống ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền để đưa ra kết luận, không yêu cầu cơ quan liên quan giải trình cung cấp các chứng cứ để chứng minh một cách thuyết phục cho chúng tôi thấy là căn cứ khiếu nại mà chúng tôi đưa ra là không có cơ sở, không phù hợp theo pháp luật”. BĐ Điệu Ngọc gửi kèm hồ sơ sao lục tại TAND TP Tây Ninh mong các cơ quan có thẩm quyền “xem xét, đối chiếu, có cái nhìn tổng quát hơn đối với toàn bộ sự việc khiếu nại; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân theo quy định pháp luật”.

10. Bạn đọc Hoàng Thị Ngọc thường trú thôn Phiêng Phúc, xã Xuân Lễ, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn gửi “đơn khiếu nại” đề ngày 19/5/2018. Nội dung: BĐ Ngọc không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại của Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn về kết quả tuyển dụng viên chức năm 2017, đã “ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của tôi”. Theo đó, thí sinh số báo danh 247 sử dụng tài liệu trong phòng thi bị thu tang vật và công bố công khai nhưng không bị cảnh cáo và bị trừ 40% số điểm của bài thi theo Điều 2, Thông tư 16/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ; chỉ bị trừ 20% số điểm, dẫn đến BĐ Ngọc thấp điểm hơn và bị trượt, trong khi thí sinh số báo danh 247 vẫn trúng tuyển! Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn và Bộ Y tế nơi BĐ Ngọc đồng gửi đơn này xem xét.

11. Bạn đọc Điêu Chính Tới ở tổ 7, phường Chiềng Lề, TP Sơn La, tỉnh Sơn La gửi email ngày 17/5/2018 thông tin: Hang động Hoa Sơn mới được phát hiện tại bản Hoa Sơn 1, xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn, sâu gần 30m. Đáy hang là một con suối chảy ngầm từ xã Chiềng Kheo đến xã Chiềng Mai dài khoảng 15 km. Trong động, hệ thống nhũ đá hình tượng Phật, bàn đá, mâm niết bàn, đàn đá, muông thú …nhiều vô kể. Người ta còn phát hiện "vàng cám" trong hang động, nhiều viên to bằng hạt ngô, hạt bí. Hang Hoa Sơn thuộc quần thể hang động cao nguyên Nà Sản, hiện là hang động tự nhiên đẹp nhất tỉnh Sơn La. 

{keywords}
Hang động Hoa Sơn mới được phát hiện (Ảnh do BĐ cung cấp)

12. Bạn đọc Đào Thị Oanh ở tổ dân phố số 1, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội tiếp tục gửi “đơn kêu cứu khẩn cấp” đề ngày 31/3/2018 có nhiều chữ ký của những người dân cùng địa chỉ. Nội dung: Công ty Môi trường Đô thị số 2 URENCO Hà Nội vận hành máy ép rác vào buổi tối và ban đêm (với lượng rác 300 tấn/ngày) trên đường phố Phú Viên, chỉ cách nhà dân 1 con mương hở 50m, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của hàng nghìn người dân. Các BĐ đề nghị di chuyển trạm ép rác đi nơi khác, cách xa khu dân cư ít nhất 3 km theo đúng quy định. Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và quận Long Biên nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

13. Bạn đọc Nguyễn Thị Hiền (là thân nhân Liệt sỹ) ở số 385 ấp Cản Đất, xã Mỹ Thuận, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang gửi “đơn kêu cứu khẩn cấp” đề ngày 19/5/2018. Nội dung: Năm 2006 BĐ Hiền mua đất của ông Nguyễn Văn Dũng tại Mũi ông Đội, khu phố 6, thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; hai bên làm giấy mua bán, điểm chỉ và có xác nhận của chính quyền địa phương. BĐ Hiền xin cấp ‘Sổ đỏ’; UBND thị trấn An Thới cũng có Tờ trình gửi UBND huyện Phú Quốc về việc này nhưng không được giải quyết vì cho rằng “không đủ điều kiện”, “không có cơ sở”! Đơn này, BĐ Hiền đồng gửi các cơ quan có thẩm quyền ở TW và tỉnh Kiên Giang đề nghị xem xét.

14. Bạn đọc Nguyễn Đức Thắng thường trú tại số 124 Đê La Thành (40 cũ) - tổ 45B - phường Phương Liên – quận Đống Đa, Hà Nội gửi email đơn ngày 23/5/2018 trình bày: “Trạm điện kiểu treo (La Thành 3) đang đổ nghiêng vào nhà tôi 34cm (theo kết quả đo đạc ), không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn của EVN; phần mang điện cao thế đang lấn vào trong nhà tôi 09cm. Hiện đang là mùa mưa bão trạm điện có nguy cơ đổ sập, chập cháy bất kể lúc nào gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của gia đình tôi, người dân xung quanh và người đi đường. Tôi dã nhiều lần làm đơn đề nghị với các cấp chính quyền xem xét; đề nghị Công ty điện lực Đống đa khắc phục khẩn trương những sự cố trên. UBND TP Hà Nội, Sở Công Thương, UBND quận Đống Đa và Tổng công ty điện lực Thành phố đã có Văn bản chỉ đạo Công ty điện lực Đống Đa giải quyết dứt điểm tình trạng này. Vậy nhưng tại cuộc họp ngày 21/5/2018 do ông Phó Giám đốc Công ty điện lực Đống đa Nguyễn Đức Thịnh chủ trì, vẫn trả lời quanh co không đúng trọng tâm và không làm theo các Văn bản chỉ đạo đó”. Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và quận Đống Đa nơi BĐ Đức Thắng đồng gửi đơn này xem xét. 

{keywords}
Trạm điện La Thành 3 đổ nghiêng vào nhà BĐ 34cm (Ảnh do BĐ cung cấp)

15. Bạn đọc Lương Đình Chiểu thường trú số nhà 30, phố Đàm Quang Trung, Long Biên, Hà Nội nhiều lần gửi “đơn kêu cứu khẩn cấp” mới nhất đề ngày 20/5/2018. Nội dung: BĐ Chiểu không nhất trí với Thông báo số 478/TB-UBND ngày 7/5/2018 của UBND phường Long Biên khi trả lời “16h 15 ngày 3/5/2018, kiểm tra cơ sở Karaoke Minh Thư 28 phố Đàm Quang Trung…thì cơ sở không hoạt động kinh doanh theo đơn kiến nghị của ông Lương Đình Chiểu”. BĐ phản ánh: Suốt 6 tháng qua họ vẫn hát hò, vẫn gây mất an ninh trật tự, người già, trẻ em không thể chịu nổi. Gia đình tôi đã điện thoại khoảng 10 lần tới UBND, CA phường và cả CA quận Long Biên; có lần họ xuống, có lần không nhưng rốt cuộc đâu vẫn vào đấy! Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội và quận Long Biên nơi BĐ Đình Chiểu đồng gửi đơn này xem xét.

16. Bạn đọc Trần Thị Tính, thường trú số 6, ngõ 96 Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội đại diện các hộ dân cùng ngõ 96 nhiều lần gửi “đơn khiếu nại”, mới nhất đề ngày 16/5/2018. Nội dung: BĐ Trần Thị Tính không nhất trí với Văn bản số 1795/VP-KT ngày 6/3/2017 của Văn phòng UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của của ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP vì cho rằng: Văn bản này trái với một số Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng CP về xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước; xâm phạm quyền là lợi ích hợp pháp của các hộ dân. Liên quan vấn đề này, Báo VietNamNet đã có Công văn số 313/CV-VNN ngày 24/8/2016 gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét, nhưng đến nay chưa nhận được phúc đáp.

17.Bạn đọc Lương Tự thay mặt 19 hộ dân ngụ tại hẻm 782, đường Quang Trung, tổ 10 phường Chánh Lộ-TP Quảng Ngãi gửi email đơn “tố cáo khẩn cấp” ngày 23/5/2018. Nội dung: Trước năm 1980, ông Hồ Ngọc Tấn tự ý che một mái tạm để sửa xe đạp ngay trên phần đất vào hẻm 782 với khoảng diện tích 12m2 mà không hề có sự cho phép nào từ chính quyền địa phương và nhân dân khu phố. Cho đến nay ông Hồ Ngọc Tấn đã thông đồng 1 số cán bộ UBND phường Chánh Lộ hợp thức hóa giấy tờ cả phần đất đường đi của hẻm 782 để bán cho một chủ khác với diện tích hơn 100m2. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh và TP Quảng Ngãi, nơi các BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

18.Bạn đọc Minh Lê gửi email ngày 24/5/2018 “kêu cứu khẩn cấp” cho các hộ dân ở khu Đông Điện Biên Phủ, Chợ Điên Biên Phủ, Chợ Dinh (thuộc KV 1 và KV 2, phường Nhơn Bình), thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Đó là tình trạng bị ‘tra tấn’ suốt ngày bởi tiếng kêu chát chúa, inh tai, nhức óc liên tục phát ra từ máy dẫn dụ chim yến của hàng trăm nhà nuôi yến tự phát nằm xen kẽ trong khu dân cư. Nhiều người mắc các chứng bệnh như ù tai, đau đầu, rối loạn thần kinh; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người lớn tuổi và việc học tập của các cháu học sinh. Bên cạnh ô nhiễm tiếng ồn, còn ô nhiễm môi trường từ chất thải, nguy cơ dịch bệnh đối với con người. Xin chuyển lời kêu cứu trên của BĐ tới cơ quan chức năng TP Quy Nhơn xem xét. 

{keywords}
Loa dẫn dụ chim yến (Ảnh Báo Pháp luật)

19. Bạn đọc Đỗ Thị Tuyến ở số 6, ngõ 96, đường Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội gửi “đơn khiếu nại” đề ngày 10/5/2018. Nội dung: BĐ Tuyến mua bếp điện Junger model IS19 tại siêu thị Nguyễn Kim giá 2,5 triệu đ/bếp, liên tục bị hỏng quạt tản nhiệt, cháy main và nứt mặt bếp; sửa rồi lại hỏng nên “nghi ngờ về xuất xứ của sản phẩm” mang chữ Germany trên đó! Đề nghị các cơ quan chức năng nơi BĐ Đỗ Thị Tuyến đồng gửi đơn này xem xét.

20.Bạn đọc bút danh Tây Ninh ở Quảng Ninh gửi email ngày 28/5/2018 phàn nàn về việc: Bưu Điện Bãi Cháy thu 400.000đ/lẵng hoa + 230.000đ dịch vụ phí = 630.000đ của đại diện Tạp chí Giáo dục và Xã hội tại Quảng Ninh chuyển điện hoa mừng Hội nghị giới thiệu tác phẩm văn học mới do Hội Văn học Nghê thuật thị xã Đông Triều và CLB Nữ Văn nghệ sỹ tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức ngày 26/5/2018 tại thị xã Đông Triều. Bưu điện Đông Triều không cử nhân viên nữ mặc áo dài, trang điểm lịch sự chuyển hoa đến tặng như quy định của ngành; mà thuê ông xe ôm trung tuổi mang hoa đến Hội nghị tôn vinh văn học, tôn vinh văn hóa, người dự là lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp và các văn nghệ sỹ tiêu biểu trong tỉnh. BĐ Tây Ninh cho rằng cư xử của Bưu Điện Đông Triều như thế là thiếu văn hóa, coi thường khách hàng! Xin chuyển ý kiến của BĐ Tây Ninh đến Bưu điện Quảng Ninh và Bưu điện Đông Triều đề nghị xem xét.

21. Bạn đọc Cung Tuấn Nghĩa ở tổ 25A, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội gửi email đơn kêu cứu ngày 29/5/2018. Nội dung: “Mảnh đất do bố mẹ sử dụng từ năm 1946 và cho lại 4 anh chị em, đến nay không tranh chấp với ai, toàn thể người dân trong phường Đại Kim đều biết. Ngày 09/05/2018 UBND phường Đại Kim mời 4 gia đình ra và đưa cho 01 bản dự thảo phương án đền bù là 252.000đ/m2 bắt ký, hẹn trong vòng 20 ngày là cưỡng chế thu hồi đất giao Công ty Vinaconex 2 phục vụ dự án Khu đô thị mới Đại Kim. Theo BĐ Cung Tuấn Nghĩa việc làm này của UBND phường và giá đền bù trên là hoàn toàn không thỏa đáng. Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội và quận Hoàng Mai nơi BĐ đồng gửi đơn này xem xét.

Các cơ quan phúc đáp

22. Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) có Công văn số 826/BVĐKXP-QLCL ngày 17/5/2018 phúc đáp Công văn số 180/CV-VNN ngày 11/5/2018 đề nghị xem xét đơn của BĐ Vũ Đình Lân “khiếu nại và yêu cầu làm rõ nguyên nhân gây ra cái chết của bệnh nhân Vũ Đình Lăng”. CV cho biết: Về chuyên môn, các y bác sỹ, nhân viên y tế đã thăm khám kỹ, theo dõi sát, có những xử trí phù hợp đối với bệnh nhân….Bác sỹ Nguyễn Hoàng Hòa thể hiện thái độ phong cách chưa đúng mực với gia đình người bệnh, Bệnh viện sẽ tiến hành xử lý theo đúng các quy định hiện hành. BV chia buồn sâu sắc tới gia đình; ngoài ra “không thể đáp ứng yêu cầu của gia đình là đền bù 01 tỷ đồng”.

23. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có Công văn số 1907/SGDĐT-TTr ngày 22/5/2018 phúc đáp Công văn số 182/CV-VNN ngày 11/5/2018 đề nghị xem xét đơn của một số giáo viên trường THPT Ngô Thì Nhậm xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội. CV cho biết: Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý đơn thư công dân tại Trường; Sở GDĐT Hà Nội thực hiện việc giải quyết đơn thư đảm bảo đúng quy định. Sở đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với bà Hiệu trưởng; có Tờ trình về việc đề nghị UBND TP thành lập Hội đồng kỷ luật đối với bà Hiệu trưởng trường này.

Ban Bạn đọc