- Nếu hiếp dâm không thành, nạn nhân chống cự được và chạy thoát thì kẻ phạm tội có hưởng án phạt nhẹ hơn không thưa luật sư?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015, tội hiếp dâm được quy định như sau:

“Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân”.

Hiếp dâm là hành vi của một người dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái ý muốn của họ.

Theo đó: Hành vi dùng vũ lực được hiểu là những hành vi như vật lộn, giữ chân tay, đánh, đấm … nhằm làm tê liệt sự kháng cự của người bị hại để người phạm tội thực hiện hành vi giao cấu. Các loại hành vi nhằm mục đích giao cấu, và việc giao cấu này phải trái với ý muốn của nạn nhân. Tội hiếp dâm xâm phạm vào danh dự, nhân phẩm của con người. Tội phạm được coi là hoàn thành từ thời điểm có các hành động nhằm giao cấu, không cần phải có căn cứ là đã giao cấu được hay chưa được. Hành vi giao cấu là trái với ý muốn của người phụ nữ, người phụ nữ không chấp nhận hành vi giao cấu. Để xác định việc giao cấu có trái ý muốn của nạn nhân hay không ngoài lời khai của người bị hại còn căn cứ vào nhiều yếu tố như thủ đoạn thực hiện tội phạm, mối quan hệ giữa hai người, hoàn cảnh thực hiện tội phạm và các tình tiết khác của vụ án.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 thì Tội hiếp dâm theo quy định tại khoản 1 Điều 241 Bộ luật Hình sự thuộc trường hợp vụ án được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Việc quy định khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của họ xuất phát từ tính chất của vụ án và lợi ích của chính người bị hại trong đó có tội hiếp dâm. Vì vậy pháp luật cho phép người bị hại được quyền lựa chọn quyền yêu cầu khởi tố vụ án hình sự hoặc không yêu cầu khởi tố.

Về việc quyết định mức hình phạt, Hội đồng xét xử sẽ căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ cũng như các tình tiết khác trong vụ án.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc