- Hai trạm biến áp 800kVA và 560kVA nằm gần nhà, người dân đã nhiều lần phản ánh đến Công ty Điện Lực Gò Vấp yêu cầu di dời. Tuy nhiên do giải quyết chưa thỏa đáng người dân tiếp tục làm đơn gửi đến Báo VietNamNet.

Hai trạm biến áp gần nhà, dân phải bỏ nhà đi ở nơi khác

Trong lá đơn gửi đến báo VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Chí (743/8 Nguyễn Kiệm, P3, Q Gò Vấp) trình bày:

"Năm 2014,hai trạm biến áp 800kVA và 560kVA hở được Công ty Điện lực Gò Vấp thiết kế, thi công, áp dọc phía sau nhà 743/8 Nguyễn Kiệm, cách tường nhà 2m dài 20m cao 20m.

Tôi thấy sự sống của gia đình đang bị đe dọa. Từ năm 2014 đến nay, tôi đã phản ánh qua tổng đài 1900545454 rất nhiều lần nhưng không được giải quyết. Gần đây, có giải quyết nhưng không thỏa đáng".

Trong đơn ông Chí cũng nêu, gia đình ông có bố mẹ già và cháu nhỏ. Từ khi trạm biến áp hoạt động, bố mẹ ông Chí đau yếu triền miên, đi cấp cứu liên tục. Bố ông ngoài những bệnh mãn tính còn tăng thêm bệnh: Bạch cầu ác tính và đã mất năm 2016. Ông Chí và mẹ bị các bệnh: Nhịp tim nhanh, đau tức ngực, tiểu đường, huyết áp cao. Gia đình phải đi sống nhờ nhà con cháu nơi khác, bệnh tình ổn định, khi trở lại nhà bệnh tình tăng thêm, hiện nay không dám về ở.

{keywords}
Đơn thư của bạn đọc gửi đến Báo VietNamNet.

Nhà ông được cấp từ năm 1985 trong khi trạm biến áp xây dựng từ năm 2014. Hai trạm biến áp 800kVA và 560kVA ôm trọn lấy căn nhà cấp 4 khiến ông không thể làm được nhà để ở.

Công ty Điện lực Gò Vấp trong quá trình kinh doanh và vận hành truyền tải điện đã vì lợi ích của một nhóm khách hàng, đặt hai trạm biến áp Thăng Long Vina, Vina 2 hở bức tử sự sống gia đình của một khách hàng.

Ông Nguyễn Hữu Chí đề nghị, di dời trạm biến áp đi nơi khác để gia đình ông được sống an toàn.

Nhiều lần giải quyết, chưa thỏa lòng dân

Về phía Công ty Điện lực Gò Vấp có trả lời như sau: Công ty Điện lực Gò Vấp đã tích cực phối hợp cùng đại diện Sở Công thương TP.HCM, Phòng Kinh tế, Phòng QLĐT quận Gò Vấp (thành phần trong Ban chỉ đạo Bảo vệ công trình lưới điện cáp áp quận Gò Vấp) và UBND phường 3, quận Gò Vấp làm việc trực tiếp cùng ông Chí và các bên có liên quan để giải quyết vụ việc, đồng thời đã gửi văn bản phúc đáp cho ông Chí thông báo rõ các nội dung đã giải quyết như:

Trạm biến áp Thăng Long Vina (Công suất 800kVA) xây dựng ngày 3/6/2015, Trạm biến áp Thăng Long Vina 2 (công suất 560kVA) xây dựng ngày 16/9/2015. Hai trạm biến áp này nằm cạnh nhau, có kết cấu loại trạm nền, có hàng rào lưới thép thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH TMDV Thăng Long ViNa và được đặt hoàn toàn trong khuôn viên của công ty, gần kề phía mặt sau của nhà 743/8 Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM do ông Chí sở hữu (hai trạm biến áp này không ôm căn nhà của ông Chí như ông đã phản ánh trong đơn).

Qua kiểm tra, đo đạc, hai trạm biến áp trên có khoảng cách an toàn đảm bảo theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 15 – Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 (khoảng cách gần nhất từ phần mang điện của trạm biến áp đến tường rào của nhà ông Chí là 2030mm). Như vậy thửa đất do ông Chí sở hữu không nằm trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp theo quy định của Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014.

Trong đơn đề nghị có nội dung về vấn đề sức khỏe do ảnh hưởng từ trường từ trạm biến áp: Công ty Điện lực Gò Vấp đã mời đơn vị có chức năng chuyên môn đo đạc trực tiếp trong nhà của ông Chí  vào ngày 17/8/2017. Kết quả quan trắc cường độ bức xạ điện – từ trường tần số công nghiệp số 046.1/2017/QTMT ngày 22/8/2017 của Công ty TNHH Sức khỏe Môi trường Phương Nam đã chỉ rõ kết quả cường độ bức xạ điện – từ trường nằm trong ngưỡng cho phép theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 và QCVN 25:2016/BYT.

Để hỗ trợ cho ông Chí trong việc đề nghị di dời trạm biến áp, Công ty Điện lực Gò Vấp đã gửi văn bản số 759/PCGV-KT&AT ngày 7/8/2017 cho chủ sở hữu của hai trạm biến áp là Công ty TNHH TMDV Thăng Long ViNa và nhiều lần mời chủ sở hữu cùng tham dự các cuộc họp giải quyết. Công ty TNHH TMDV Thăng Long ViNa đã khẳng định không đồng ý di dời hai trạm biến áp với lý do trạm biến áp hoàn toàn nằm phần đất của công ty và đảm bảo khoảng cách an toàn đúng quy định.

Công ty Điện lực Gò Vấp rất trân trọng các ý kiến đóng góp của ông Chí, nhưng trong trường hợp này Công ty Điện lực Gò Vấp không thể chủ động tự di dời trạm biến áp nếu không có sự đồng ý của chủ sở hữu trạm biến áp. Tuy nhiên, ông Chí vẫn không không đồng ý các nội dung đã giải quyết như trên và tiếp tục gửi đơn đề nghị đến các cấp.

Ngày 2/10/2017, Công ty đã chủ động báo cáo toàn bộ vụ việc cho Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp và theo chỉ đạo, Công ty đã mời các thành phần liên quan gồm đại diện Sở Công thương, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận và UBND phường 3, quận Gò Vấp để hỗ trợ tuyên truyền, vận động khách hàng đồng thuận thực hiện theo quy định của Nhà nước nhưng gia đình ông Chí vẫn giữ quan điểm cũ và yêu cầu di dời trạm biến áp.

Hiện tại, Tổng Công ty điện lực TP.HCM đã chỉ đạo đơn vị cải tạo lại phần đấu nối trung thế cho trạm, sử dụng tủ RMU hợp bộ loại kín thay thế cho trụ đấu nối hiện hữu. Theo đó, Công ty Điện lực Gò Vấp cũng đang làm việc với chủ sở hữu trạm biến áp là Công ty TNHH TMDV Thăng Long ViNa để phối hợp cải tạo trạm theo chỉ đạo.

Sau khi nhận được phản hồi từ phía cơ quan chức năng, chúng tôi có thông tin đến ông Nguyễn Hữu Chí về hướng giải quyết của Điện lực Gò Vấp. Ông  Nguyễn Hữu Chí cho rằng, giải quyết như vậy là không thỏa đáng. Ông Chí cũng cho biết thêm, ông vẫn giữ quan điểm ban đầu là yêu cầu di dời trạm biến áp, bởi đó là mối nguy hại lớn, ảnh hưởng đe dọa an toàn tính mạng người dân.

Đức Toàn