- Tôi có vướng mắc trong quan hệ huyết thống để đi đến hôn nhân, nhờ luật sư giải đáp. Tôi đi học bên nước ngoài từ năm 15 tuổi, nay 30 tuổi về nước chơi thì quen T. và muốn tiến đến hôn nhân. Nhưng cha mẹ tôi ngăn cản vì bà ngoại của T. là chị ruột của cha tôi, tức T. là vai cháu tôi. Xin hỏi luật sư chúng tôi có thể kết hôn không?

{keywords}
Tôi muốn kết hôn nhưng gia đình ngăn cản vì người yêu có quan hệ họ hàng (Ảnh minh họa)

Điểm d khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định một trong những điều kiện cấm kết hôn là :

"d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; "

Khoản 18 Điều 3 Luật hôn nhân trên quy định về phạm vi ba đời như sau:

"Những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba".

Đối với trường hợp này của bạn thì:

- Ông bà nội của bạn, tức người sinh ra bố bạn và bà ngoại của T là đời thứ nhất

- Bà ngoại của T và bố bạn là đời thứ hai

- Bạn và mẹ của T là đời thứ ba

- T là đời thứ tư

Như vậy từ trên đây có thể thấy rằng, bạn là đời thứ ba, T sẽ thuộc đời thứ tư tính từ gốc sinh ra là ông bà nội bạn. Bạn và người yêu bạn không có họ trong phạm vi ba đời, không thuộc trường hợp cấm kết hôn nên hai bạn có thể kết hôn với nhau được. Tuy nhiên theo quan niệm phong tục tập quán của người Việt Nam, họ như thế là khá gần. Vì vậy hai bạn nên cố gắng thuyết phục cũng như giải thích từ các căn cứ về mặt pháp luật cũng như khoa học để gia đình hai bên chấp nhận mối quan hệ của hai bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc