- Năm 2010, tôi đặt mua một căn hộ ở KĐT Suối Son (tại Giang Điền, Trảng Bom, Đồng Nai) theo dự án của một công ty. Tôi đã nộp xong 500 triệu đồng vào năm 2012 theo từng đợt công ty thu. 

Theo hợp đồng, năm 2014 tôi sẽ được giao đất nền và sổ đỏ, năm 2015 thì tiến hành xây dựng. Tuy nhiên đến nay, công ty vẫn chưa giao sổ đỏ. Xin hỏi tôi phải đến cơ quan chức năng nào để có thể đòi lại tiền hoặc đòi đất nhà. Xin cám ơn!

{keywords}
Đã 2 năm nhưng tôi chưa được giao sổ đỏ (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi nhận định bạn thuộc trường hợp mua nhà ở hình thành trong tương lai. Pháp luật tại thời điểm hiện tại đã thừa nhận những giao dịch này, tuy nhiên những tranh chấp xảy ra đối với những hình thức giao dịch này thường rất phức tạp và phụ thuộc rất nhiều vào nội dung các bên thoả thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Do bạn không cung cấp nội dung chi tiết của hợp đồng nên chúng tôi không có căn cứ để tư vấn chính xác cho bạn được. Tuy nhiên, theo chúng tôi, việc chủ đầu tư chậm bàn giao tài sản cũng như không thực hiện các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản (sổ đỏ) cho người mua là một trong những hành vi vi phạm hợp đồng. Vi vậy, căn cứ những nội dung quy định tại mục 7 chương XV, Phần Thứ 3 của Bộ Luật Dân Sự, và thoả thuận của các bên trong hợp đồng bạn có thể có quyền, yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại hoặc huỷ hợp đồng yêu cầu hoàn trả lại số tiền đã thanh toán.

Để thực hiện được các công việc trên, trước hết bạn cần chủ động tiến hành thương lượng đàm phán với chủ đầu tư. Trong trường hợp chủ đầu tư không thiện chí hợp tác, bạn cần khởi kiện vụ việc đến Toà Án Nhân Dân có thẩm quyền để giải quyết theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc