- Năm 2006 tôi có mua thanh lý của xã một mảnh đất trước là trường trung học cơ sở của xã, bao gồm cả nhà và đất. Sau đó xã tôi xảy ra một sự việc, đó là dân khiếu kiện UBND xã bán đất sai, sau sự kiện này chủ tịch xã, bí thư bị cắt chức, huyện đã cử chủ tịch xã mới.

Từ sau lần đó, gia đình tôi có làm đơn yêu cầu cấp sổ đỏ cho mảnh đất nhưng không được xã cho phép, có điều tôi vẫn phải nộp thuế nhà đất hàng năm. Vậy giờ tôi muốn làm sổ đỏ thì phải làm những thủ tục gì? Nếu xã tiếp tục không đồng ý thì tôi phải đến cơ quan nào để giải quyết? Trong trường hợp mảnh đất đó nằm trong tranh chấp chưa thể giải quyết thì tôi có thể dừng nộp thuế, đòi lại tiền và trả mảnh đất cho xã được không?

{keywords}
Tôi đã trả tiền mua đất nhưng vẫn không được phép sử dụng (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Việc bạn mua tài sản thanh lý được thực hiện với UBND xã chứ không với riêng cá nhân ông chủ tịch hay bí thư xã. Vì vậy việc chủ tịch xã và bí thư bị cắt chức không ảnh hưởng đến giao dịch giữa bạn và UBND xã. 

Trong trường hợp chủ tịch hay bí thư xã có sai phạm trong việc bán tài sản thành lý cho bạn, UBND xã cần có quyết định thông báo hủy bỏ giao dịch dân sự với bạn đồng thời hoàn trả lại số tiền đã nhận của bạn. 

Tuy nhiên, đến nay UBND xã vẫn không ban hành bất kỳ một quyết định nào như trên có nghĩa là giao dịch giữa bạn và UBND xã vẫn có hiệu lực. Việc UBND xã từ chối thực hiện các thủ tục để bạn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm pháp luật. 

Trong trường hợp này, bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến UBND xã để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc