- Gia đình tôi đang ở trên một mảnh đất rộng khoảng 132 mét vuông. Đây là mảnh đất được Ủy ban xã cấp cho cách đây hơn 10 năm và đứng tên chị gái tôi. Chị tôi chưa kết hôn và đã qua đời để lại mảnh đất đó. Hiện tại cả gia đình tôi (gồm mẹ và vợ chồng tôi) vẫn đang sử dụng và xây nhà kiên cố trên đó.

Hơn 1 năm trước, bố tôi khi hấp hối đã cho phép chúng tôi được xây nhà để mẹ tôi có chỗ nghỉ ngơi dưỡng già. Tuy nhiên, hiện tại anh trai cả muốn chia đôi mảnh đất này vì theo anh, khi chị tôi chết thì mảnh đất phải được chia đều cho cả nhà, trong khi suốt 4 năm qua tôi là người chịu trách nhiệm đóng thuế cho mảnh đất.

Xin hỏi luật sư anh tôi có quyền gì đối với mảnh đất không? Nếu được mẹ tôi cho phép thì tôi có thể đứng tên mảnh đất không?

{keywords}
Mảnh đất của chị gái tôi để lại phải được chia thừa kế ra sao? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp thì chị gái bạn là chủ sử dụng hợp pháp đối với thửa đất 132 m2 đồng thời, chị gái bạn mất mà không để lại di chúc nên theo quy định tại Điều 650 Bộ Luật Dân Sự thì tài sản của chị bạn để lại sẽ được thừa kế theo pháp luật.

Mặt khác, do chị bạn mất đi mà chưa kết hôn nên theo quy định tại Điều 651 Bộ Luật Dân Sự thì những người được hưởng di sản của chị bạn là cha và mẹ bạn (chúng tôi giả định chị gái bạn không có cha, mẹ nuôi và con nuôi).

Sau đó, do cha bạn mất và cũng không để lại di chúc nên phần tài sản mà cha bạn được hưởng từ chị bạn cũng sẽ được chia theo pháp luật. Và những người được hưởng phần tài sản do cha bạn để lại là mẹ bạn và các con của cha bạn (chúng tôi giả định ông bà nội của bạn đã mất trước cha bạn).

Như vậy, thửa đất hiện tại sẽ thuộc quyền sở hữu của mẹ bạn, và các anh chị em bạn. Để phân chia thửa đất này cần có sự thống nhất của mẹ bạn và các anh chị em bạn. Trong trường hợp không thông nhất được cách phân chia. Bạn có thể khởi kiện vụ việc ra Toà Án Nhân Dân có thẩm quyền để giải quyết theo quy định pháp luật.

Tư vấn bới Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc