- Em là sinh viên năm nhất của một trường đại học ở Hà Nội. Vừa rồi em tìm được một phòng trọ tiện ích khá đẹp với giá thuê phòng 2,5 triệu đồng/tháng. Em đã đặt cọc trước cho chủ nhà 500.000 đồng để khi nào chuyển vào sẽ trừ vào tiền phòng tháng đó.

Nhưng sau khi gia đình em lên dọn đồ cùng thì không đồng ý, cho rằng giá thuê phòng đắt, muốn em chuyển đi tìm nhà trọ khác hoặc sang ở cùng người quen cho tiện. Em ngỏ ý muốn xin lại 500.000 tiền cọc thì chủ nhà không chịu, nói đó là số tiền cam kết, vì em vi phạm cam kết nên họ phải giữ tiền đó.

Xin hỏi luật sư nếu mỗi người như em đặt cọc rồi lại không thuê nữa thì chủ nhà cứ cầm hàng triệu đồng, như vậy chủ nhà đúng hay sai? Em không thuê nữa mà xin lại tiền thì có đúng không?

{keywords}
Chủ nhà giữ lại tiền cọc, không trả lại em (Ảnh minh họa)

Chúng tôi chưa được xem hợp đồng đặt cọc bạn đã ký với chủ nhà nên không thể tư vấn cho bạn một cách chính xác nhất. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 328 Bộ Luật Dân Sự thì:

"1. Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác."

Như vậy, do bạn từ chối việc giao kết hợp đồng thuê nên chủ nhà giữ lại 500.000 đồng tiền đặt cọc của bạn là có căn cứ pháp lý. Việc đặt cọc khi chưa chắc chắn thuê trọ đồng thời cũng chưa được sự đồng ý của gia đình là lỗi của bạn. Bạn cần rút kinh nghiệm để tránh mắc lại những sai lầm tương tự sau này.

Tư vấn bới Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc