- Hôm vừa rồi tôi có đến nhà người quen ăn cưới rồi sang bên hàng xóm đánh bạc (hình thức chơi sâm 1000 đồng/lá) cùng 6 người nữa. Chơi được khoảng 15 phút thì bị cơ quan công an bắt quả tang, thu trên chiếu và trên người là 4.300.000 (bốn triệu ba trăm ngàn) cùng điện thoại.

TIN BÀI KHÁC

Sau 03 ngày tạm giữ chúng tôi được người nhà bảo lãnh. Bản thân tôi lần đầu phạm tội, khai báo thành khẩn. Trong những người cùng chơi thì có 3 người có nhân thân tốt lần đầu phạm tội, khai báo thành khẩn, một người đã từng phạm tội đánh bạc khác huyện nhưng đã được xóa án (năm 2012). Xin hỏi luật sư tôi phạm tội như vậy sẽ bị với khung hình phạt nào? Hình thức xử phạt ra sao?

{keywords}
Tôi mới lần đầu phạm tội thì có phải chịu án hình sự? (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Về mức hình phạt đối với tội đánh bạc

Điều 248 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi năm 2009 quy định về hình phạt đối với tội đánh bạc như sau: 

“Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.”

Theo quy định trên thì hành vi đánh bạc trái phép của bạn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.Việc xác định hình phạt cụ thể đối với bạn căn cứ kết luận điều tra, cáo trạng và xét xử tại Tòa án. 

Thứ hai: Về các tình tiết giảm nhẹ.

Nếu có đủ diều kiện thì bạn có thể được xem xét cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 60 Bộ luật Hình sự. Theo khoản 1 điều 2 Nghị quyết 01/2013/NQ-HĐTP của hội đồng thẩm phán hướng dẫn áp dụng điều 60 của bộ luật hình sự về án treo: 

“1. Chỉ xem xét cho người bị xử phạt tù hưởng án treo khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Bị xử phạt tù không quá 3 năm về tội ít nghiêm trọng, tội nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng theo phân loại tội phạm quy định tại khoản 3 Điều 8 của Bộ luật hình sự;

b) Có nhân thân tốt được chứng minh là ngoài lần phạm tội này họ luôn tôn trọng các quy tắc xã hội, chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân nơi cư trú, công tác; không vi phạm các điều mà pháp luật cấm; chưa bao giờ bị kết án, bị xử lý vi phạm hành chính, bị xử lý kỷ luật.

c) Có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng;

d) Không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự và có từ hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên trong đó có ít nhất một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự; nếu có một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì phải có từ ba tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, trong đó có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự."

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc