- Trước khi kết hôn tôi từng có thai với chồng tôi, lúc ấy anh vừa chia tay người yêu cũ. Tôi phát hiện ra lúc đó chỉ vì buồn nên anh mới tìm đến tôi nên đã ngừng liên lạc, đến khi có thai tôi mới cho anh ấy biết.

Khi biết chuyện, anh tỏ ra quan tâm, dẫn tôi về nhà và đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Sau đó chúng tôi ăn ở với nhau rất tốt. Có điều khi sinh con xong, tôi về quê dưỡng sức còn anh ở lại thành phố làm việc thì quan hệ vợ chồng có phần rạn nứt.

Con được 10 tháng tuổi, tôi phát hiện anh ngoại tình nên hỏi chuyện. Anh liền về nhà ép tôi phải ký giấy ly hôn. Quá uất ức, tôi đã nghĩ đến chuyện tử tự và nhảy cầu một lần, may mắn được cứu sống. Mặc dù vậy, chồng tôi vẫn không chịu thay đổi, liên tục qua lại với người tình.

Xin hỏi tôi có thể kiện cho họ phải ở tù không? Tôi từng được cứu nhưng luôn trong trạng thái trầm cảm, uất ức.

{keywords}
Ảnh minh họa

Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập, thực hiện theo quy định của Luật này được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Luật Hôn nhân gia đình 2014, Điều 5. Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình.1. Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập, thực hiện theo quy định của Luật này được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

2. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

Căn cứ theo quy định trên chỉ khi chồng bạn có hành vi chung sống như vợ chồng với người khác thì mới có cơ sở để áp dụng xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP, cụ thể:

Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;

đ) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha mẹ nuôi với con nuôi;

e) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

Trường hợp hành vi chung sống như vợ chồng như nêu trên gây hậu quả nghiêm trọng như làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát… sẽ xem xét nếu đủ yếu tố cấu thành tội theo quy định tại Điều 182 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Theo đó thì trường hợp của bạn chưa đủ cơ sở để xử lý hành chính hoặc hình sự theo quy định nêu trên. Bạn nên khuyên bảo chồng chấm dứt hành vi ngoại tình để quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau xây dựng gia đình vì tình nghĩa vợ chồng.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Bàng hoàng phát hiện chồng ngoại tình, bồ nhí mang thai

Bàng hoàng phát hiện chồng ngoại tình, bồ nhí mang thai

Chồng tôi ngoại tình với người yêu cũ, có con riêng đã được 4 tuổi. Nay tôi lại phát hiện ra cô ta tiếp tục mang bầu hơn 3 tháng với chồng tôi.

Chồng ngoại tình, đòi ly hôn vợ để đến với bồ trẻ

Chồng ngoại tình, đòi ly hôn vợ để đến với bồ trẻ

Nay chồng tôi dẫn cô gái khác trẻ trung, xinh đẹp về, nói muốn ly hôn với tôi và cưới cô gái này, tôi có quyền nuôi con và anh ta sẽ trợ cấp cho con mỗi tháng 10 triệu đồng.

Vợ vào nhà nghỉ với người đàn ông khác có coi là ngoại tình?

Vợ vào nhà nghỉ với người đàn ông khác có coi là ngoại tình?

Khi biết vợ vào nhà nghỉ với người đàn ông khác, nếu tôi báo công an đến để giải quyết thì công an có đi giải quyết không? Hai người ngoại tình đó theo pháp luật sẽ bị xử như thế nào?