- Bố mẹ chồng tôi có hai người con trai, trong đó chồng tôi là con đầu. Chú út lập gia đình sống cùng bố mẹ tôi. Năm ngoái, bố chồng tôi mất không để lại di chúc. Mẹ chồng tôi yêu cầu hai con trai ký vào giấy từ chối thừa kế tài sản của cha tôi để lại, để tài sản về mẹ, sau này chia cho dễ.

Nay mẹ chồng tôi bệnh nặng sắp mất, xin hỏi giấy từ chối thừa kế của anh em chồng tôi có hợp lý không? Nếu mẹ chồng tôi mất không để lại di chúc thì toàn bộ tài sản được chia thế nào? Tôi và em dâu có được hưởng không? Nếu không thì phần tài sản do anh em chồng tôi hưởng có tính làm tài sản riêng của họ không?

{keywords}
Tôi và em dâu có được hưởng tài sản do bố mẹ chồng để lại không? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 57 Luật công chứng 2014:

Điều 57. Công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản

1. Những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì có quyền yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản.

Trong văn bản thỏa thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần di sản mà mình được hưởng cho người thừa kế khác.

Thêm vào đó theo quy định tại Điều 117, Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 thì Giấy từ chối thừa kế của anh em chồng bạn ký nếu không có công chứng thì không đúng quy định pháp luật.

Nếu mẹ chồng bạn mất không để lại di chúc thì di sản thừa kế sẽ được chia theo quy định của pháp luật. Theo đó, di sản thừa kế sẽ được chia theo quy định sau:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Theo quy định trên thì con dâu không thuộc hàng thừa kế theo quy định nên sẽ không được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng.

Theo quy định tại Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì tài sản được thừa kế riêng trong thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng của vợ, chồng nếu không có thỏa thuận nhập khối tài sản đó vào tài sản chung.

Như vậy, tài sản thừa kế mà anh em chồng bạn được hưởng thừa kế là tài sản riêng . Bạn và em dâu không thuộc hàng thừa kế được hưởng di sản.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc