- Cuối tháng trước, do vội đi giải quyết giấy tờ nên tôi vi phạm luật giao thông với các lỗi: vượt đèn đỏ, đi xe quá tốc độ cho phép, không mang theo giấy tờ xe. Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt và giữ lại giấy phép lái xe của tôi, yêu cầu lên trụ sợ nộp phạt theo lịch hẹn.

Tuy nhiên, theo lịch thì vào ngày đó tôi phải đi công tác 1 tháng ở nước ngoài, cũng không thể dời lại ngày vì đã đặt vé máy bay. Vậy tôi có thể ủy quyền cho người quen giúp tôi thực hiện nộp phạt được không?

{keywords}
Tôi bận đi công tác thì có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông thay được không? (Ảnh minh họa)

Nếu bạn bận đi công tác mà không thể đến trụ sở đội, trạm CSGT nơi xử lý vi phạm thì bạn có thể làm giấy ủy quyền cho người khác đến giải quyết xử lý vi phạm thay bạn và nhận lại GPLX cho mình.

Lưu ý, khi làm giấy ủy quyền phải có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú. Trong giấy ủy quyền cần ghi rõ số CMND của bạn và người được ủy quyền. Có đủ các loại giấy tờ trên, CSGT sẽ tiến hành giải quyết làm các thủ tục xử lý vi phạm trả lại giấy tờ xe cho người được ủy quyền theo quy định.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiền phạt được nộp vào tài khoản của Kho bạc nhà nước, thì người tạm giữ các giấy tờ để bảo đảm cho việc xử phạt theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính phải gửi trả lại cá nhân, tổ chức bị xử phạt các giấy tờ đã tạm giữ qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm. Chi phí gửi quyết định xử phạt và chi phí gửi trả lại giấy tờ do cá nhân, tổ chức bị xử phạt chi trả theo quy định tại khỏan 2 Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc