- Em là mẹ đơn thân, vừa sinh con được 3 tháng. Em có sổ KT3, muốn xin giấy khai sinh cho con tại Hà Nội nơi em đang cư trú thì có được không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 13 Luật hộ tịch thì "Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh."

Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật cư trú và khoản 1 Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP  thì: "Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống.".

Theo quy định trên thì nếu bạn đăng ký tạm trú tại Hà Nội thì bạn có thế đến UBND cấp xã nơi mình đang tạm trú để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con.

Hồ sơ đăng ký khai sinh bao gồm:

1. Giấy chứng sinh (do Bệnh viện, Cơ sở y tế nơi trẻ sinh ra cấp). Với trường hợp không có giấy tờ này thì cần có văn bản xác nhận của người làm chứng về việc sinh. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

2. Sổ Hộ khẩu, sổ KT3, giấy đăng ký tạm trú tạm vắng có thời hạn của ba mẹ.

3. CMND/Hộ chiếu Việt Nam gồm bản chính và bản photo của cha mẹ hoặc người đi làm thay.

4. Điền mẫu tờ khai đăng ký khai sinh tại nơi đăng ký làm khai sinh

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc