- Tôi từng làm cho một công ty nước ngoài được hơn 1 năm thì chuyển sang làm cho một công ty tư nhân khác. Tuy nhiên sau 4 tháng thử việc, công ty mới mới ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm cho tôi. Xin hỏi bảo hiểm xã hội của tôi có được tính nối tiếp hay không?

Điều kiện cấp đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài

Chồng được hưởng 5 ngày nghỉ khi vợ sinh con

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Khoản 5 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014: Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp của bạn đang làm cho 1 công ty nước ngoài được hơn 1 năm thì chuyển sang làm một công ty khác và bạn ngừng đóng bảo hiểm trong thời gian 4 tháng thử việc nên khi bạn tiếp tục tham gia đóng BHXH thì thời gian đóng BHXH của bạn là tổng thời gian đã đóng BHXH và được tính là thời gian đóng BHXH trước đây được cộng với thời gian đóng BHXH tiếp theo.  Về thời gian thử việc theo quy định của Bộ luật lao động Điều 27. Thời gian thử việc

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Theo thông tin bạn nêu thì thời gian thử việc tại công ty của bạn vượt quá thời gian quy định không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên. Hợp đồng thử việc không phải đóng bảo hiểm xã hội vì trong nội dung của hợp đồng này không nhắc đến việc đóng bảo hiểm xã hội như hợp đồng lao động. Tại Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2017 quy định những đối tượng sau phải tham gia BHXH bắt buộc:

“1.1. Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

1.2. Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng (thực hiện từ ngày 01/01/2018);

Trường hợp của bạn có thể đề nghị người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội từ khi hai bên thỏa thuận ký hợp đồng lao động. Thời gian đóng BHXH tiếp theo được cộng dồn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Không đóng bảo hiểm nhưng công ty vẫn trừ lương nhân viên

Không đóng bảo hiểm nhưng công ty vẫn trừ lương nhân viên

Tôi phát hiện ra, từ tháng 11/2017 đến nay công ty đang nợ tiền bảo hiểm và chưa thanh toán tháng nào cả, mặc dù hàng tháng vẫn trừ tiền bảo hiểm vào lương nhân viên.

Có thể ủy quyền cho người khác nhận hộ tiền bảo hiểm?

Có thể ủy quyền cho người khác nhận hộ tiền bảo hiểm?

Sau khi học xong 3 năm, tôi ở lại và cũng không có dự định về nước. Xin hỏi bây giờ tôi muốn làm thủ tục để lấy lại tiền bảo hiểm đã đóng thì làm thế nào?

Có được tham gia bảo hiểm khi đã nhận trợ cấp thất nghiệp?

Có được tham gia bảo hiểm khi đã nhận trợ cấp thất nghiệp?

Em đi làm cho công ty A được 10 năm thì nghỉ việc vì lí do gia đình. Em đã làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp và ở nhà 2 năm.