- Chồng tôi là người Mỹ gốc Việt, nay anh ấy muốn đổi quốc tịch Việt Nam thì cần những điều kiện gì? Thủ tục ra sao? Khi trở về nước tài sản của chồng tôi có 2 chiếc xe hơi, vật dụng gia đình, một chiếc đàn piano, một số trang sức vàng. Vậy chồng tôi có phải chịu thuế khi mang những thứ đó về Việt Nam không? Mức thuế tính thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất: Về thủ tục nhập Quốc tịch Việt Nam

Theo thông tin bạn cung cấp chồng bạn là người gốc Việt Nam, trước hết chồng bạn phải làm thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Điều 19, 20 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 sửa đổi 2014

Điều 20. Hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam

1. Hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam gồm có các giấy tờ sau đây:

a) Đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam;

b) Bản sao Giấy khai sinh, Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế;

c) Bản khai lý lịch;

d) Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch Việt Nam cư trú ở Việt Nam, Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch Việt Nam cư trú ở nước ngoài. Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ;

đ) Giấy tờ chứng minh trình độ Tiếng Việt;

e) Giấy tờ chứng minh về chỗ ở, thời gian thường trú ở Việt Nam;

g) Giấy tờ chứng minh bảo đảm cuộc sống ở Việt Nam.

 Bạn làm hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam nộp cho Sở Tư pháp nơi cư trú. Cần lưu ý khi xin nhập quốc tịch Việt Nam bạn phải thôi quốc tịch Hoa Kỳ nếu không thuộc trường hợp đặc biệt được Chủ tịch nước cho phép giữ quốc tịch hiện có. Bạn nên đến Sở Tư pháp để được hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục xin nhập quốc tịch Việt Nam.

Thứ hai: Việc chịu thuế đối với hàng hóa mang từ nước ngoài về

Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Điều 103. Các trường hợp miễn thuế, khoản 2

c) Hàng hóa là tài sản di chuyển của gia đình, cá nhân người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài được phép về Việt Nam định cư hoặc mang ra nước ngoài khi được phép định cư ở nước ngoài; hàng hóa là tài sản di chuyển của người nước ngoài mang vào Việt Nam khi được phép định cư tại Việt Nam hoặc mang ra nước ngoài khi được phép định cư ở nước ngoài.

Riêng xe ô tô, xe mô tô đang sử dụng của gia đình, cá nhân mang vào Việt Nam khi được phép định cư tại Việt Nam chỉ được miễn thuế nhập khẩu mỗi thứ một chiếc.

Việc xác định hàng hoá là tài sản di chuyển thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 5 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Về trường hợp miễn thuế đối với hàng hóa xách tay. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo tại Nghị định 134/2016/NĐ-CP .

Điều 2 Thông tư số 11/2014/TT-NHNN ngày 28/3/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định: “Cá nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh bằng hộ chiếu mang theo vàng trang sức, mỹ nghệ có tổng khối lượng từ 300g (ba trăm gam) trở lên phải khai báo với cơ quan Hải quan”.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Mang quốc tịch nước ngoài không được hưởng thừa kế bất động sản?

Mang quốc tịch nước ngoài không được hưởng thừa kế bất động sản?

 Do tôi mang quốc tịch Nga nên không thể đứng tên sổ đỏ ngôi nhà mà để chị gái đứng tên, khi nào bán được sẽ chia tiền cho tôi sau. 

Việt kiều sinh con ở Việt Nam, băn khoăn chọn quốc tịch

Việt kiều sinh con ở Việt Nam, băn khoăn chọn quốc tịch

Vợ chồng tôi là Việt kiều sinh sống nhiều năm tại Canada, đã có quốc tịch nước này. Hiện tại chúng tôi đang về sống ở Việt Nam để tiện cho việc kinh doanh trong khoảng 3 năm.