- Vừa rồi chồng tôi gặp tai nạn, đang hôn mê bất tỉnh trong bệnh viện. Gia đình chúng tôi gặp nhiều khó khăn nên tôi muốn bán căn nhà hiện tại để lấy tiền chạy chữa cho anh ấy. Tuy nhiên giấy tờ nhà lại đứng tên cả hai vợ chồng tôi. Xin hỏi trường hợp này tôi phải làm thế nào để bán được căn nhà?

{keywords}
Tôi muốn bán nhà để lo viện phí cho chồng (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 22 Bộ luật Dân sự 2015:

Điều 22. Mất năng lực hành vi dân sự

1. Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

Khi không còn căn cứ tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

2. Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.

Như vậy, do chồng bạn bị hôn mê không thể tự mình đứng ra thực hiện các giao dịch dân sự được, theo quy định tại Điều trên, nếu muốn bán đất và các tài sản khác, bạn cần nộp đơn lên tòa án yêu cầu ra quyết định tuyên bố chồng bạn bị mất năng lực hành vi dân sự.

Theo quy định tại Điều 362 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, trước khi gửi đơn yêu cầu toà án tuyên bố chồng bạn mất năng lực hành vi dân sự, bạn cần phải làm đơn và chuẩn bị các hồ sơ giấy tờ (như giấy nhập viện, hồ sơ bệnh án, đơn thuốc, các kết luận của bác sĩ,….) để gửi lên cơ quan giám định. Sau khi kiểm tra và xác nhận đủ cơ sở thì cơ quan giám định tư pháp sẽ ra kết luận. Sau đó, bạn gửi đơn lên toà án cấp quận/huyện (nơi vợ chồng bạn sinh sống, thường trú) để toà án ra quyết định tuyên bố chồng bạn mất năng lực hành vi dân sự.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Bộ luật Dân sự 2015 thì trong trường hợp chồng là người mất năng lực hành vi dân sự thì vợ là người giám hộ. Bạn là người giám hộ đương nhiên của chồng bạn. Theo quy định tại Điều 22 nói trên thì bạn có quyền đại diện cho chồng bạn trong việc xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự.

Để bạn tiến hành các giao dịch dân sự một cách hợp pháp đối với tài sản của chồng bạn cần phải có người giám sát người giám hộ theo quy định tại Điều 51 Bộ luật Dân sự 2015.

Nghĩa là, trong trường hợp này gia đình bạn phải cử người đại diện làm người giám sát việc giám hộ, người giám sát việc giám hộ phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Trong hợp đồng mua bán đất ngoài chữ ký của bạn ra còn phải có cả chữ ký của người giám sát việc giám hộ nữa.

Như vậy, để bán được mảnh đất thuộc quyền sử dụng chung của vợ chồng, bạn phải thực hiện những công việc sau đây:

- Thứ nhất, nộp đơn lên tòa án yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố vợ bạn bị mất năng lực hành vi dân sự.

- Thứ hai, làm thủ tục đăng ký giám hộ bằng cách làm đơn yêu cầu đăng ký việc giám hộ đương nhiên (theo mẫu) nộp tại UBND xã, phường, thị trấn. Khi làm thủ tục cần nộp các tài liệu sau:

+ Giấy khai sinh của người giám hộ;

+ Sổ hộ khẩu gia đình của người giám hộ;

+ Chứng minh nhân dân của ngườigiám hộ;

- Thứ ba, gia đình bạn phải cử người đại diện làm người giám sát việc giám hộ.

Sau khi thực hiện các công việc trên, bạn mới có thể làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại cơ quan công chứng theo quy định chung.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc