- Vợ chồng tôi sống với nhau được 22 năm, có 2 con gái; bé đầu được 15 tuổi, bé sau được 6 tuổi. Chồng tôi sống có trách nhiệm với vợ con, luôn quan tâm, chiều chuộng các con.

Tuy nhiên, hiện tại tôi đang rất sốc khi mới biết được, chồng tôi đã tạo tổ ấm với một người phụ nữ bên ngoài với thời gian khoảng 7, 8 năm nay, có với cô ta 3 đứa con: một bé đầu khoảng gần 5 tuổi và qua Thái Lan thụ tinh nhân tạo thêm 2 bé trai nữa, bé trai đầu khoảng gần 2 tuổi, bé trai kế tiếp do thụ tinh còn dư trứng nên hiện tại người phụ nữ này đang mang thai đứa bé này.

Cuối cùng tôi có vài điều xin nhờ Luật sư giải đáp giúp:

1/ Luật pháp có cho phép nếu chồng tôi và người phụ nữ kia làm kết hôn mà không cần chữ ký ly dị của tôi? (vì tôi vẫn chưa muốn ly dị chồng tôi)

2/ Nếu tôi muốn kiện họ vi phạm luật hôn nhân một vợ một chồng thì mức phạt mà chồng tôi và người phụ nữ kia sẽ như thế nào? (cô ta đang mang thai khoảng chừng 4 tháng)

{keywords}
Tôi đau khổ khi biết chồng mình có quan hệ với người phụ nữ khác, thậm chí có con riêng (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Pháp luật cấm người đang có vợ có chồng kết hôn với người khác.

Theo quy định tại Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

“1. Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập, thực hiện theo quy định của Luật này được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

2. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;”

Theo đó, bạn và chồng bạn có đăng ký kết hôn, đã xác lập quan hệ vợ chồng nên khi vợ chồng bạn chưa ly hôn thì không thể đăng ký kết hôn với người khác.

Thứ hai: Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của chồng bạn và cô gái kia mà họ có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật như sau.

Căn theo Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định về vi phạm hành chính về Tư pháp, hôn nhân gia đình quy định về hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng; vi phạm quy định về ly hôn như sau

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

Và căn cứ theo koản Điều 147 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

Người phụ nữ kia đang mang thai nên có thể xem xét hoãn chấp hành hình phạt.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc