- Bố em bị tai biến, ngày nào cũng đi bệnh viện chữa bệnh. Do cả tiền viện phí lẫn taxi đều rất tốn kém, gia đình không lo xuể nên tính đến việc đưa bố đi chữa bệnh bằng xe máy.

Bố em lại không thể ngồi một mình được mà phải có người đằng sau giữ. Xin hỏi luật sư trường hợp này nếu em chở bố em và mẹ ngồi đằng sau giữ như thế, đội mũ bảo hiểm đầy đủ thì có được cho phép không? Hoặc gia đình em có thể làm giấy tờ liên quan để được chấp nhận không? Nếu được thì gửi giấy tờ đến cơ quan nào ạ?

{keywords}
Ảnh:


Theo quy định tại Khoản 1 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ thì người điều khiển xe môtô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:

- Chở người bệnh đi cấp cứu;

- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

- Trẻ em dưới 14 tuổi.

Theo quy định trên, bạn chỉ có thể chở 2 người nếu bố bạn thuộc trường hợp đi cấp cứu còn nếu chỉ là đi khám chữa bệnh thông thường thì sẽ không được áp dụng. Pháp luật cũng không có bất cứ quy định về giấy tờ liên quan để có thể đi xe máy chở 2 người ngoại trừ các trường hợp nêu trên.

Việc pháp luật có những quy định như trên là nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho chính gia đình bạn và người khác. Vì vậy, theo chúng tôi bạn nên nghiêm túc chấp hành. Nếu như bố bạn không thể ngồi xe máy 1 mình và gia đình bạn cũng không có điều kiện để đi taxi thì bạn có thể lựa chọn những phương tiện giao thông khác có chi phí rẻ hơn như xích lô, xe ba gác, xe bus ...

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459 

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc